18:19 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 11285

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 965798

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24184321

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề » Đào tạo nghề

HỌC NGHỀ Ư! TẠI SAO KHÔNG?

Thứ ba - 24/03/2015 23:02

Nếu được hỏi các bạn học sinh hiện nay về việc lựa chọn giữa thi đại học, cao đẳng và học nghề, thì chắc chắn đa phần câu trả lời sẽ là phương án đầu tiên. Thực trạng tại sao lại như thế và giải pháp nào để phù hợp với nghề nghiệp tương lai của các em vẫn là một bài toán khó giải.

       Tương lai nằm ở cánh cổng trường đại học?

      Việc lựa chọn và cố gắng thi đỗ vào trường đại học vẫn là mơ ước của đa số các em học sinh. Bởi thực tế, trong một xã hội coi trọng kiến thức như hiện nay thì đối với nhiều người, tấm bằng đại học thực sự là tấm vé để nhiều bạn trẻ bước vào cuộc sống. Bên cạnh đó các em cũng còn rất nhiều áp lực từ phía gia đình, nhà trường. Do vậy, nhiều bạn trẻ có suy nghĩ rằng, chỉ khi bước vào cánh cổng trường đại học thì mới có được một tương lai tốt đẹp.

       Đó không phải là một ý kiến sai lầm, tuy nhiên nếu mong muốn để có được một nghề nghiệp ổn định cho cuộc sống sau này thì đó không hẳn là lựa chọn duy nhất.Tuy nhiên thực tế hiện nay, tỷ lệ giữa chỉ tiêu tuyển sinh vào đại học, cao đẳng và giữa số đăng ký dự thi là một chênh lệch lớn. Và không phải bất cứ học sinh nào cũng có đủ năng lực để vượt qua được kì thi đại học cam đầy cam go và tính cạnh tranh cao như thế. Vậy lựa chọn nào là phù hợp đối với các em có học lực ở mức trung bình, và đảm bảo cho các em có một tương lai ổn định?

 Học nghề, một cách đi khác.

       Hiện nay, hướng đi của đất nước ta chính là phát triển nền kinh tế tri thức chính vì vậy nên bằng cấp cũng được coi như một sự đảm bảo về công ăn việc làm sau này cho mỗi người. Tuy nhiên cũng chính từ việc xuất phát từ ý nghĩ như vậy mà xảy ra tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” trong xã hội hiện nay. Những người có trình độ chuyên môn thì không thiếu nhưng những số thợ trình độ kỹ thuật cao thì lại đang không đủ để đáp ứng yêu cầu về nguồn lao động của xã hội.

       Mặt khác, cũng không phải bất cứ sinh viên nào tốt nghiệp cũng sẽ tìm được việc làm. Thất nghiệp là một thực trạng nghiêm trọng  đang tồn tại ở đất nước ta  hiện nay. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp nhưng vẫn không thể tìm được một công việc hoặc thậm chí phải làm những công việc trái ngành học của mình. Nhưng nếu lựa chọn học một trường nghề hoặc trường trung cấp nghề thì thời gian học chỉ kéo dài từ 1 đến 2 năm. Chính vì thời gian của chương trình học ngắn nên học viên học nghề có giảm được chi phí học tập và nhanh chóng có cơ hội để tìm những việc làm phù hợp sau khi ra trường.

       Hiện nay các ngành nghề đang cần nguồn nhân lực có tay nghề kỹ thuật như: cơ khí, sửa chữa điện tử, ô tô, xe máy, … Còn đối với các bạn nữ thì có thể lựa chọn những ngành nghề về: du lịch, khách sạn, nhà hàng, … Do nhu cầu tuyển lao động đối với các ngành nghề này càng ngày càng tăng cao nên mức lương đối với người lao động cũng khá hấp dẫn.

 

       Cánh cổng trường đại học đúng là một lựa chọn tuyệt vời để các bạn có thể bước vào đời. Tuy nhiên nếu chẳng may cánh cổng ấy không dành cho bạn thì bạn vẫn có những lựa chọn khác trong cuộc sống và học nghề là một trong số đó. Lựa chọn con đường học vấn phù hợp với năng lực của bản thân, điều kiện kinh tế của gia đình sẽ là bước đi đúng đắn cho bản thân mỗi người. Và học nghề là cách tạo dựng những nền tảng nghề nghiệp một cách nhanh chóng và chắc chắn nhất.

Nguồn tin: tuyensinh.tcdn.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV