13:40 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 130

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 96592

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1550768

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24769291

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức sinh viên

Muốn thu nhập cao, hãy giỏi nghề!

Chủ nhật - 30/03/2014 22:43
Học xong PTTH ai cũng muốn được vào đại học, với ước mong đường lập nghiệp của mình sẽ rộng mở. Tuy nhiên, đâu phải cứ có bằng đại học thì mới tìm được việc làm ổn định và thu nhập cao. Thực tế, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay có nhiều cử nhân, kỹ sư đang khó khăn tìm việc làm, trong khi rất nhiều công nhân kỹ thuật giỏi nghề vẫn có mức thu nhập cao.
 
Sửa điện thoại di động: Học nghề không khó, thu nhập cao!
 
Trên thế giới, nghề sửa chữa điện thoại đã được Nhà xuất bản Macmilan đánh giá là 1 trong 100 nghề đắt giá nhất ở thế kỷ 21, bởi điện thoại di động (ĐTDĐ) là sản phẩm công nghệ cao và có số người dùng đông nhất thế giới. Chỉ tính riêng Việt Nam hiện nay đã có trên 60 triệu thuê bao. Lợi thế công việc là như vậy nhưng thời gian học nghề lại không dài, do đó tiết kiệm khá lớn chi phí học. Hơn nữa,  tổng chi phí đầu tư cho nghề chỉ bằng khoảng 50% so với các nghề khác.
 
sua chua dien thoai di dong.jpg
 Sửa chữa điện thoại di động - một nghề có thu nhập cao.
 
Anh Nguyễn Đắc Mạnh, chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại di dộng trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) cho biết: Theo thống kê, thu nhập của một kỹ thuật viên sửa chữa ĐTDĐ trung bình tại các cửa hàng và công ty bảo hành đều từ 5-6 triệu đồng/1 tháng., sau 1 đến 2 năm làm việc, thu nhập có thể đạt 7 đến 9 triệu đồng, hoặc cao hơn tùy thuộc vào năng lực cũng như kinh nghiệm của mỗi kỹ thuật viên. Lợi thế, nghề này có công việc cụ thể là lao động bằng trí não, thường làm việc ở văn phòng (phòng kỹ thuật), thoáng mát, sạch sẽ, không phải dầm mưa, dãi nắng như một số nghề khác. Chỉ cần có chút ít kiến thức về điện tử, sự khéo léo, tỉ mỉ và được đào tạo “chỉn chu” là một người “bình thường” có thể trở thành thợ sửa chữa ĐTDĐ chuyên nghiệp. Nguyễn Văn Ngọc Bảo, quê Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đến với nghề sửa chữa điện thoại cũng rất tình cờ, chủ yếu vì niềm đam mê công nghệ. Sau khi tốt nghiệp PTTH, Bảo cũng mong muốn bước chân vào giảng đường Đại học nhưng sau 2 lần thi đều trượt vỏ chuối. Đang lúc hoang mang chưa biết vào đời với nghề gì để kiếm sống thì Bảo được người anh họ tư vấn đi học nghề. “Em chọn học nghề sửa chữa ĐTDĐ vì chi phí thấp, thời gian học lại nhanh. Khi ra nghề, trừ mọi chi phí, trung bình mỗi tháng em để ra được 7-8 triệu đồng. Cái hay của nghề này là người sửa chữa điện thoại sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều công nghệ mới, tiên tiến của thế giới, làm phong phú đời sống tinh thần cho chính mình”, Bảo chia sẻ.
 
Lập thân không phải chỉ có vào đại học
 
Trong đợt phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của xí nghiệp Sao Mai (Công ty cổ phần LILAMA 69-1), câu chuyện thợ hàn Vừ A Xá nhận mức lương từ 15-20 triệu đồng/ tháng chẳng mấy chốc đã lan khắp công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn và ra cả những đơn vị bạn, trở thành tấm gương điển hình trên công trường trọng điểm trên cả nước. Điều đáng nói, Vừ A Xứ (dân tộc Mông), đến từ huyện Bát Xát (Lào Cai) không phải là thợ hàn có tuổi nghề cao và đã trải qua nhiều công trình. Anh chỉ mới 18 tuổi nhưng rất giỏi nghề .
 
han ky thuat cao.img.jpg
 Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, nhiều thợ giỏi vẫn có thu nhập cao.
Theo ông Vũ Minh Nhiên, Trưởng phòng đào tạo trường CĐN LILAMA 1 (Ninh Bình), nghề Hàn là nghề “đắt hàng” nhất hiện nay bởi nhu cầu trong và ngoài nước đều cần, học viên ra trường có việc làm ngay, mức lương trung bình 4-5 triệu đồng/ tháng. Với những học viên có chứng chỉ Hàn 6G (hàn kỹ thuật cao theo tiêu chuẩn quốc tế), sau khi ra trường, lương ít nhất cũng hơn 10 triệu đồng/tháng. Ông Nhiên nhấn mạnh: “Trung bình mỗi năm có khoảng 2000 học sinh hệ trung cấp và cao đẳng ra trường nhưng không đủ cung cấp cho các đơn vị trong ngành, chưa nói đến doanh nghiệp ngoài ngành”. Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB & XH) khẳng định: “Năm 2013 vẫn sẽ là một năm khá vất vả đối với nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như xây dựng, dệt may và sản xuất nói chung. Tuy nhiên theo kết quả điều tra của Cục Việc làm, nhiều doanh nghiệp vẫn đang rất cần những lao động được đào tạo và có trình độ cao. Vì vậy, người lao động vẫn có nhiều cơ hội tiếp cận với các nhà tuyển dụng và nhiều vị trị làm việc đang chờ đón những lao động được đào tạo, có trình độ kỹ thuật cao. Dự báo về thị trường lao động năm 2013 cho thấy có sự thay đổi trong nhu cầu tuyển dụng lao động theo nghề so với năm trước. Những ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động trong năm nay gồm: Chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; bán buôn và bán lẻ (trừ ô tô, mô tô và xe có động cơ khác); xây dựng công trình, kỹ thuật dân dụng; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; sản xuất chế biến thực phẩm; hoạt động dịch vụ thông tin; xây dựng nhà các loại; dệt….Đặc biệt, những nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất là thợ xây, thợ mộc, thợ nề; nhóm nghề khai thác mỏ, xây dựng, công nghiệp, giao thông vận tải; nhóm nghề vận hành máy sản xuất nguyên liệu dệt, vận hành máy may, vận hành máy đóng giày, dép; nghề nhuộm, cắt may; nghề bán hàng, nhân viên thu tiền và bán vé; nghề lắp ráp máy cơ khí, thiết bị điện và điện tử…, kỹ thuật viên khoa học vật lý và kỹ thuật bậc trung như kỹ thuật viên điện, kỹ thuật viên kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật viên kỹ thuật cơ khí…; nhà chuyên môn bậc cao về kỹ thuật (trừ kỹ thuật điện) như kỹ sư kỹ thuật xây dựng, kỹ sư cơ học cơ khí, kỹ sư công nghiệp chế biến, chế tạo…; nhóm lao động có kỹ năng thị trường trong lâm nghiệp, thủy sản”.

Tác giả bài viết: bavuit

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV