15:54 EST Thứ bảy, 20/01/2018

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 5020

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79975

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2457283

Thông tin tuyển sinh 2017

Thông tin tuyển sinh 2017

Quản lý HSSV

Danh sách HSSV nghỉ học, bỏ giờ

Trang nhất » Tin Tức » Tin trong nước và quốc tế

2018 có thu hút được thí sinh giỏi vào sư phạm?

Thứ hai - 08/01/2018 21:09

Dự báo thị trường chứ không phải "đào tạo theo địa chỉ"

    GS Đào Trọng Thi (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) cho rằng hướng tuyển sinh và đào tạo theo đặt hàng của địa phương sẽ khắc phục được việc đào tạo không phù hợp với nhu cầu của xã hội.


Học sinh giỏi Hà Nội trong ngày chuẩn bị vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

    “Các địa phương nắm rất rõ mình cần bao nhiêu giáo viên. Kể cả là quy hoạch 5 năm vẫn có thể tính toán, lên kế hoạch và đưa ra được các con số…" - ông Thi nhận định và lưu ý rằng "Đặt số lượng để dự báo thị trường chứ không phải đào tạo theo địa chỉ. Quan trọng là để có cái nhìn về con số tổng thể, chí ít giải quyết được khâu ra trường có việc làm, không thất nghiệp tràn lan”.

    Tuy nhiên, thực hiện điều này không hề dễ dàng. “Cái khó không phải là địa phương không nêu được con số mà là giải quyết vấn đề của các trường sư phạm, bởi từ trước tới nay, các trường vẫn đào tạo theo khả năng của mình, đôi khi chỉ để nuôi đội ngũ...

    Ví dụ, một trường với lượng giảng viên và cơ sở hiện có có thể đào tạo mỗi năm được 100 sinh viên ngành Toán, nhưng nhu cầu các địa phương cộng lại vẫn không đủ 100. Như vậy, nếu thực hiện theo hướng mới sẽ có những giảng viên không có việc làm, trong khi đó có những ngành xã hội cần thì lại không có giảng viên mà đào tạo”.

    Ông Thi đưa ví dụ xã hội đang thừa giáo viên dạy Địa lý nhưng trường sư phạm có một khoa Địa lý...

    "Vậy chẳng lẽ năm nay cho cả khoa Địa lý nghỉ việc? Nếu không quyết tâm thì có thể các trường ở địa phương vẫn sẽ tìm cách tuyển cho đủ, thậm chí vẫn giữ lại đào tạo cho địa phương trong khi các trường sư phạm lớn của Trung ương lại không có việc làm".

    "Bài toán sắp xếp lại các trường sư phạm không bao giờ là dễ bởi liên quan đến con người, chuẩn bị đội ngũ giảng viên…” - ông Thi khẳng định.


GS Đào Trọng Thi.

    Theo GS Đinh Quang Báo (nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội),  trước mắt chỉ cần đảm bảo ra trường không thất nghiệp thì ngành sư phạm đã đủ hấp dẫn, và thu hút được thí sinh có học lực từ khá trở lên.

    Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định cho rằng chủ trương điều tiết chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm, chấn chỉnh việc tuyển sinh “vì sự tồn tại” thay bằng “vì quyền lợi sống còn của người học và nhu cầu xã hội” là cần thiết.

    “Rất ít ngành có thể ước tính được nhu cầu nguồn nhân lực sát thực tế ở từng địa phương và cả nước như ngành sư phạm. Các trường sư phạm tập trung nâng cao chất lượng đào tạo thay vì phát triển số lượng; dừng tuyển sinh sư phạm ở những trường có năng lực thấp. Có thể chuyển nhiệm vụ đào tạo giáo viên bậc trung học ở các trường CĐ sư phạm sang nhiệm vụ bồi dưỡng, đào tạo lại".

     Theo ông Hùng, việc giải quyết số lượng cử nhân sư phạm chưa có việc làm theo đúng bậc học, ngành học đã được đào tạo là công việc cần nhiều thời gian. 

Nguồn tin: Vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tư vấn việc làm

Thông tin tuyển dụng việc làm
a 3

Tiện ích tải về

Phần mềm ứng dụng
 
 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đăng ký học online

dang ky ngay

Thư viện pháp luật

Thư viện pháp luật

Learning is fun

Learning is fun