13:13 EDT Thứ ba, 23/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 370

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 366


Hôm nayHôm nay : 82499

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1346683

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24565206

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Bỏ đại học, đi học nghề

Thứ hai - 13/03/2017 22:57

    Tâm lý coi trọng bằng cấp nặng nề một thời có vẻ cũng đã phải “đầu hàng” trước mối quan tâm thiết thực hơn: có công việc ổn định theo đúng nhu cầu xã hội.

    Lê Tấn Bửu (Đà Nẵng) đạt 21,75 điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2015 - mức điểm giúp Bửu có không ít lựa chọn để vào một trường ĐH.

    Song chàng trai cao 1,8m ấy rốt cuộc lại từ chối cánh cửa ĐH, lặn lội từ dải đất miền Trung ra Hà Nội để theo học CĐ nghề hàn - vốn đầu vào chỉ cần tốt nghiệp THPT - để tương lai trở thành... một công nhân hàn chính hiệu.

Người anh trai sinh đôi của Bửu - Lê Tấn Tài - đạt 21,5 điểm tại kỳ thi THPT quốc gia cũng có cùng lựa chọn như Bửu.

“Để đi đến quyết định này, mình và gia đình đã suy nghĩ và tìm hiểu rất kỹ. Đúng là vào ĐH thì nghe có vẻ oai hơn, nhưng tìm việc làm lại không dễ dàng.

Quanh mình, nhiều người tốt nghiệp ĐH, có bằng thạc sĩ vẫn thất nghiệp dài, sống chán chường vì phải phụ thuộc vào gia đình. Trong khi đó, mình thấy nhiều anh chị học ngành hàn tại trường CĐ nghề như mình không chỉ có việc làm tốt mà còn có cơ hội ra nước ngoài làm việc.

Có người ra trường 2-3 năm đã có mức lương 15 triệu đồng/tháng. Chưa kể điều kiện kinh tế gia đình mình không khá giả gì, nên học phí rẻ ở trường nghề cũng là tiêu chí rất quan trọng.

Học phí của hai anh em theo học CĐ nghề hàn chưa bằng học phí của một người chị ruột mình đang học ĐH tại Đà Nẵng” - Bửu chia sẻ.

Năm 2014 và 2015, nhiều trường CĐ nghề đã tiếp nhận những thí sinh có điểm thi ĐH cao, thậm chí cả sinh viên đã tốt nghiệp ĐH bất ngờ chọn trường nghề, chấp nhận “làm lại từ đầu”.

Năm 2014, Lữ Trọng San (Thanh Hóa) đỗ và theo học ngành cơ khí tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam với số điểm đầu vào 21,5 điểm.

Năm 2015, San tiếp tục thi và đạt 22 điểm với mong muốn vào Học viện Phòng không không quân. Không đủ điểm đỗ vào Học viện Phòng không không quân nhưng San quyết định bỏ ĐH để đăng ký vào trường nghề.

“Nếu tiếp tục học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ngành cơ khí mình học phải mất năm năm mới tốt nghiệp. Vào Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội, mình cũng chọn ngành lắp đặt cơ khí nhưng thời gian học rút ngắn lại chỉ còn ba năm.

Học trường nghề, thời gian thực hành nhiều hơn, sinh viên ra trường làm nghề ngay được. Dù làm thợ “lép vế” hơn kỹ sư, nhưng có tấm bằng kỹ sư mà không xin nổi việc làm thì chắc chắn có việc đi làm thợ cũng “hơn đứt” cảnh thất nghiệp rồi...” - San phân tích.

Quyết định lựa chọn như San, Bửu... giờ không còn là chuyện hiếm. Mối lo cho một công việc ổn định sau tốt nghiệp đã trở thành trăn trở của người học ngay khi tính toán bước chân vào bất cứ trường học nào sau khi tốt nghiệp THPT.

Một số trường nghề bắt đầu tạo niềm tin cho người học không gì khác bằng chính cam kết hỗ trợ bố trí việc làm sau tốt nghiệp và chứng thực bằng tỉ lệ cao sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm ngay.
 

 

Nguồn tin: News.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV