07:54 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 15928

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1955787

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23086839

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Chuẩn hóa người đào tạo tại doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ASEAN

Thứ hai - 16/12/2019 15:54
    Sáng ngày 10/12/2019, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Tổ chức hợp tác phát triển Đức, GIZ tổ chức hội thảo góp ý chương trình đào tạo người đào tạo doanh nghiệp. Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; đại diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; TS Juergen Hartwig, Giám đốc Chương trình đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam, GIZ; lãnh đạo Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam; đại điện VCCI,  lãnh đạo một số Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, một số trường cao đẳng, một số hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp, chuyên gia về giáo dục nghề nghiệp và phóng viên một số cơ quan thông tấn báo chí. 
    Chương trình đào tạo người đào tạo tại doanh nghiệp được xây dựng trong khuôn khổ hợp tác giữa Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Chương trình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn người đào tạo tại doanh nghiệp cho các nước ASEAN và nhu cầu cũng như bối cảnh tại Việt Nam. Thời gian qua, GIZ đã phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức khảo sát trên 33 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 6 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, một cơ sở đào tạo giáo viên trên cả nước. Kết quả khảo sát này làm cơ sở để xây dựng chương trình đào tạo người đào tạo doanh nghiệp.


Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội thảo
 
    Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết việc chuẩn hóa và phát triển chương trình đào tạo dành cho đối tượng là người đào tạo tại doanh nghiệp là rất cần thiết hiện nay. Trên cơ sở báo cáo khảo sát của GIZ về đào tạo tại doanh nghiệp, chương trình đào tạo người đào tạo tại doanh nghiệp đã được hình thành. Tuy nhiên, những nội dung trong chương trình đào tạo đã sát với thực tế tại doanh nghiệp chưa và việc triển khai trong thời gian tới như thế nào thì cần tiếp tục có sự góp ý và tiếp thu ý kiến từ các chuyên gia. Đức là một quốc gia có hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển mạnh mẽ với mô hình đào tạo nghề kép vốn rất hiệu quả với vai trò cốt lõi là người tham gia đào tạo tại doanh nghiệp. Phó Tổng Cục trưởng cảm ơn sự tham dự của các chuyên gia, cán bộ quản lý, đại diện hiệp hội và doanh nghiệp đã quan tâm tham dự và góp ý cho chương trình đào tạo người đào tạo doanh nghiệp.
    Báo cáo tại hội thảo về xây dựng chương trình đào tạo người đào tạo doanh nghiệp, chuyên gia Nguyễn Thế Dũng, thành viên tổ tư vấn của GIZ cho biết, đào tạo tại doanh nghiệp bao gồm tất cả các hoạt động đào tạo do doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện tại doanh nghiệp và cho người học nghề, người thực tập trong khuôn khổ liên kết với đối tác bên ngoài nhằm phát triển nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ chiến lược sản xuất kinh doanh. Chức năng đào tạo bao gồm đào tạo nội bộ và đào tạo liên kết. Đào tạo liên kết là sự hợp tác của doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để thực hiện các chương trình đào tạo cấp bằng sơ cấp, trung cấp, cao đẳng. Trong đó việc kết nối đối tác và quản lý đào tạo bao gồm đánh giá theo nhu cầu đào tạo, lập kế hoạch đào tạo, giám sát và đánh giá triển khai kế hoạch đào tạo, xây dựng, duy trì và phát triển mạng lưới đối tác đào tạo. Việc xây dựng chương trình đào tạo dựa trên định hướng đào tạo theo năng lực thực hiện, có cấu trúc mô đun theo đơn vị học tập dựa trên năng lực với thiết kế theo hướng mở và linh hoạt.

Toàn cảnh Hội thảo
 
    Tại Hội thảo, các đại biểu đã dành nhiều thời gian cho ý kiến để hoàn thiện chương trình đào tạo người đào tạo doanh nghiệp. Đa số ý kiến các đại biểu cho rằng chương trình đào tạo đã cơ bản bám sát chức năng, nhiệm vụ của người đào tạo tại doanh nghiệp, tương thích với khung đào tạo đào tạo viên của ASEAN. Tuy nhiên, một số nội dung trong chương trình đào tạo còn chung chung cần được chi tiết, cụ thể. Việc đánh giá người học cần có tiêu chí rõ ràng, ai là người thực hiện chương trình đào tạo, năng lực cụ thể của người thực hiện chương trình đào tạo, tài liệu hướng dẫn học tập cũng như các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết. Bên cạnh đó, để triển khai thực tế tại doanh nghiệp, chương trình đào tạo này cần thời lượng phù hợp theo từng đối tượng, vị trí việc làm cụ thể của người đào tạo tại doanh nghiệp; giá trị, tính phổ biến của văn bằng, chứng chỉ cấp cho người đào tạo tại doanh nghiệp sau khi kết thúc khóa đào tạo trong hệ thống văn bằng chứng chỉ quốc dân,…

Nguồn tin: Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024