20:42 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 42123

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1981982

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23113034

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Học nghề để không bị thất nghiệp?

Thứ ba - 05/08/2014 09:33
Học nghề gì để không bị thất nghiệp?
 
Việt Nam là quốc gia có lợi thế về dân số đông, đang trong thời kỳ “dân số vàng” nên lực lượng trong độ tuổi lao động khá dồi dào. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn rất thấp và đang ở trong tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. 

Thực trạng lao động Việt Nam hiện nay
Việt Nam là quốc gia có lợi thế về dân số đông, đang trong thời kỳ “dân số vàng” nên lực lượng trong độ tuổi lao động khá dồi dào. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam vẫn rất thấp và đang ở trong tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. Theo thống kê của Bộ Lao động - thương binh và xã hội cùng Tổng cục Thống kê công bố con số: Trong quý IV-2013, cả nước có 900 ngàn người thất nghiệp, trong đó có tới 72 ngàn cử nhân, thạc sĩ. Tỷ lệ tốt nghiệp đại học và thạc sĩ đạt mức cao tuy nhiên tình trạng thất nghiệp của các đối tượng này lại khá lớn trong khi các doanh nghiệp vẫn  đang xảy ra tình thiếu nhân lực trầm trọng.

“Thừa thầy thiếu thợ” do đâu?
Để lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này  Ông Bùi Sĩ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng: “Chất lượng thấp ngay từ đầu vào Đại học do mức điểm để được vào Đại học hiện nay quá thấp. Chất lượng người học kém thì làm sao có được nguồn nhân lực chất lượng cao? Trong khi đó nhà trường chỉ đào tạo những cái mình có, chưa đào tạo cái xã hội cần”. Số lượng các trường Đại học ngày càng tăng nhưng chất lượng dậy và học lại không đáp ứng đủ nhu cầu năng lực thực tế của xã hội.”
Nguyên nhân quan trọng không kém dẫn đến tình trạng trên là do tâm lý coi trọng bằng cấp, quá chú trọng vào việc chọn những tên trường Đại học danh tiếng mà chưa quan tâm đến việc chọn cho mình một nghề phù hợp, bởi suy nghĩ  “Học đại học còn chẳng ăn ai, nói chi đến học nghề”.

Làm thợ hay làm thầy?
Câu chuyện “thừa thầy thiếu thợ” càng trở thành tâm điểm khi nhiều cử nhân, thạc sĩ đăng ký học lại trung cấp, cao đẳng nghề vì thất nghiệp. Tấm bằng đại học không còn là tấm vé thông hành cho các cử nhân khi thị trường lao động đang bị bão hòa bởi số lượng lớn lao động có bằng đại học và sau đại học không đáp ứng được nhu cầu về năng lực. Những ứng viên tốt nghiệp các cơ sở đào tạo nghề với lợi thế về kiến thức cũng như kỹ năng được đào tạo bài bản đang có những cơ hội lớn trong việc cạnh tranh tìm kiếm cơ hội và phát triển nghề nghiệp.

Đã đến lúc các bậc phụ huynh và các bạn học sinh cần thay đổi quan điểm của mình về chọn trường, chọn nghề. Học sinh tốt nghiệp THPT cần xác định được hướng đi đúng đắn cho mình trong việc chọn trường, chọn nghề. Hãy chọn cho mình một nghề phù hợp với khả năng, thay vì quá chú trọng vào việc chọn những tên  trường Đại học danh tiếng.

Cao đẳng nghề - hướng đi mới trong đào tạo nguồn nhân lực
Hệ Cao đẳng nghề Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với chương trình và phương pháp đào tạo mới, được xem như hướng đi mới trong đào tạo tay nghề CNTT-TT cho ngành Thông tin và Truyền thông nói riêng và toàn xã hội nói chung. Hệ đào tạo Cao đẳng nghề cũng đồng thời khẳng định và thêm một bước hoàn thiện việc gắn kết giữa Nghiên cứu - Đào tạo - Sản xuất kinh doanh trên phạm vi lớn và có chiều sâu. Trong suốt quá trình học tập, sinh viên có cơ hội được thực hành ngay trên mạng lưới của các Doanh nghiệp, Tập đoàn thuộc Bộ TT&TT và được tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ giới thiệu thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước nên sẽ cơ hội, khả năng bắt nhịp với công việc thực tế và đi làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Có thể nhận thấy, bằng cấp đại học hiện nay đã không còn là con át chủ bài giúp ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng. Chính những kỹ năng, thái độ làm việc sẽ giúp ứng viên dễ dàng có được cái gật đầu của các chuyên gia săn đầu người. Hãy sáng suốt trong việc lựa chọn trở thành một người thầy kém hay một người thợ giỏi cho tương lai của mình.

Tác giả bài viết: NinhND

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024