04:16 EDT Thứ ba, 23/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 46030

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1309197

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24527720

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Đề án “Phát triển trường nghề chất lượng cao và phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2020”

Thứ hai - 28/08/2017 22:24
    Ngày 25/8/2017 tại tỉnh Khánh Hòa, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết 03 năm thực hiện Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao và phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2020”. Tham dự Hội nghị có Bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam; Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng, PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng, TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng; Đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệpCục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Văn phòng, Vụ Đào tạo chính quy vàBan Quản lý các dự án dạy nghề vốn chương trình mục tiêu quốc gia; Bà Bris’ta, Phó Giám đốc về đổi mới đào tạo nghề của GIZ; Đại diện lãnh đạo một số UBND tỉnh, các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của các trường được lựa chọn đầu tư phát triển thành trường chất lượng cao.


 

TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng (ngồi giữa), PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng và TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng điều hành Hội nghị

 
    Tại Hội nghị, Bà Khương Thị Nhàn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, phụ trách Ban Quản lý các dự án dạy nghề vốn chương trình mục tiêu quốc gia  đã trình bày Báo cáo Sơ kết 03 năm thực hiện Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao và phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2020. Trong 03 năm đầu triển khai thực hiện, Đề án đã đạt được một số kết quả: Cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo được đầu tư cho các trường nghề chất lượng cao cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đào tạo; công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý đã được tăng cường với nhiều hình thức và nội dung như: kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và tiếp cận với tiêu chuẩn, trình độ thế giới; việc phát triển chương trình, giáo trình và thực hiện thí điểm các chương trình chuyển giao thí điểm nghề đẳng cấp quốc tế đã góp phần thay đổi cấu trúc chương trình đào tạo theo hướng mô-đun tích hợp; đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy nghề; trình độ tay nghề của học sinh và sinh viên sau tốt nghiệp đã được nâng lên một cách rõ rệt, thể hiện qua tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm hoặc tự tạo việc làm đạt trên 80%,… Bên cạnh đó, Đề án vẫn còn một số vướng mắc, tồn tại như: chưa ban hành được quy định về đánh giá và công nhận trường nghề chất lượng cao và các hướng dẫn cụ thể về cơ chế, chính sách phát triển trường nghề chất lượng cao; việc đánh giá, phân loại về mức độ đạt được các tiêu chí trường chất lượng cao đối với trường nghề được chọn để xây dựng thành trường chất lượng cao vẫn chưa được thực hiện; công tác đánh giá học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp còn gặp khó khăn do thiếu trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc gia, chất lượng đầu vào của học sinh, sinh viên còn chưa đồng đều, trình độ ngoại ngữ, tin học còn hạn chế,…
 

Toàn cảnh Hội nghị
 
    Tại Hội nghị, Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã trình bày báo cáo đề xuất sửa đổi, bổ sung tiêu chí trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2020; Bà Bris’ta Phó Giám đốc về đổi mới đào tạo nghề của GIZ đã trình bày báo cáo về công tác triển khai đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế
 

Bà Bris’ta Phó Giám đốc về đổi mới đào tạo nghề của GIZ trình bày báo cáo tại Hội nghị

 
    Hội nghị đã thảo luận và đưa ra định hướng sửa đổi một số nội dung của Đề án cho phù hợp với tình hình mới. Những đề xuất bổ sung bắt nguồn từ chính quan điểm phát triển trường chất lượng cao, đó là: đẩy mạnh đào tạo theo năng lực thực hiện, gắn kết nhà trường với doanh nghiệp, thị trường lao động và việc làm; trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm gắn với trách nhiệm giải trình cho các trường; khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển trường nghề theo tiêu chí trường chất lượng cao và được đánh giá, công nhận trường chất lượng cao.
    Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Ngay sau khi nhận bàn giao chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp” tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm định hướng đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2020 có 70 trường chất lượng cao, trong đó 03 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trên thế giới, 40 trường tiếp cận trình độ các nước trong top ASEAN-4.

 

TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu kết luận Hội nghị

 
    Về quan điểm phát triển trường chất lượng cao đến năm 2020, trường chất lượng cao phải có ít nhất 02 nghề được đào tạo theo chương trình được chuyển giao từ nước ngoài; cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng theo yêu cầu đào tạo; đồng thời, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn của quốc gia được chuyển giao. Trường chất lượng cao tối thiểu phải đảm bảo diện tích đất đai theo quy định hiện hành, do đó đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phải tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc bố trí quỹ đất cho các trường nhằm đáp ứng được yêu cầu đào tạo nghề chất lượng cao. Tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội nghị về bộ tiêu chí đánh giá, công nhận trường chất lượng cao đến năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện bộ tiêu chí và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các trường tự đánh giá, chấm điểm trung thực, khách quan. Trên cơ sở tổng hợp kết quả tự đánh giá, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sắp xếp, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách khoảng 80 trường cao đẳng có năng lực đào tạo tốt để có phương án, lộ trình hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí của trường chất lượng cao vào năm 2020. 

Nguồn tin: tcdn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV