Đang truy cập : 104
•Máy chủ tìm kiếm : 1
•Khách viếng thăm : 103
Hôm nay : 41441
Tháng hiện tại : 1981300
Tổng lượt truy cập : 23112352
Mục tiêu triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo thường xuyên và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, năm 2018-2020 là: đào tạo sơ cấp, đào tạo thường xuyên cho khoảng 5,5 triệu người, trong đó trình độ sơ cấạo khoảng 2,7 triệu người; đào tạo thường xuyên cho khoảng 2,8 triệu người. Về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phấn đấu đạt khoảng 2,74 triệu người. Để đạt mục tiêu trên, báo cáo đã chỉ ra một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó tập trung vào một số giải pháp chính: đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn; rà soát, cập nhật, bổ sung nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phát triển chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả cho lao đông nông thôn, theo từng ngành, lĩnh vực để tổ chức triển khai nhân rộng; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo việc thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã thẳng thắn trao đổi nhiều nội dung xung quanh vấn đề đào tạo sơ cấp, đào tạo thường xuyên và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc xếp hạng đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; chuẩn nhà giáo, tiêu chuẩn nhà giáo và nghiệp vụ sự phạm của nhà giáo ở dạy nghề dưới 3 tháng; Đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, quảng lý văn bằng, chứng chỉ; quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cấp huyện trong đó có các vấn đề như: bố trí cán bộ, định mức biên chế và kinh phí phân bổ; hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện: cơ chế quản lý trung tâm, chế độ chính sách đối với giáo viên tham gia dạy cả văn hóa và đào tạo nghề; việc đánh giá cán bộ cuối năm. Việc xây dựng và giao chỉ tiêu, cấp kinh phi triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là đào tạo nghề nông nghiệp. Một số ý kiến kiến nghị Tổng cục, Bộ cần đẩy mạnh ứng dụng công nghề thông tin, trong đó cần có các phần mềm ứng dụng quản lý trong hoạt động quản lý giáo dục nghề nghiệp như thống kê, điều hành, tuyển sinh và quản lý học sinh sinh viên, quản trị nhà trường và theo dõi học sinh sau tốt nghiệp...
Các ý kiến trao đổi, thắc mắc của các đại biểu đã được Lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo các Vụ, đơn vị liên quan của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trả lời và giải thích cụ thể, giúp các địa phương hiểu và thực hiện đúng chế độ, chính sách cũng như theo đúng qui định của Luật giáo dục nghề nghiệp. Trong đó đặc biệt là về vấn đề quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, vấn đề đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, chương trình, giáo trình đào tạo...
Phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị, TS.Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu các địa hương cần chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện đầy đủ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, trong đó đặc biệt lưu ý tới về đề đăng lý hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các điều kiệm đảm bảo cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tổng Cục trưởng cho biết, Tổng cục đang tham mưu trình Bộ và trình Chính phủ Đề án Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, trong đó sẽ có những giải pháp tổng thể, giải pháp đột phá để thực hiện thành công việc đổi mới. Hiện nay, Tổng cục đang tích cực chủ động tham mưu cho Chính Phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách cho giáo dục nghề nghiệp nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng, phấn đấu đến năm 2018 sẽ có đầy đủ hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện. Đối với công tác đào tạo sơ cấp, đào tạo thường xuyên và đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt được hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh: Các địa phương cần tập trung rà soát, làm rõ nguồn kinh phí cụ thể trước khi thực hiện giao chỉ tiêu kế hoạch hỗ trợ đào tạo nghề để sát với thực tế cũng như năng lực và khả năng của địa phương và cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đồng thời, tiến hành công tác rà soát quy hoạch mạng lưới, sắp xếp hoặc sát nhập lại theo hướng giảm đầu mối để tập trung đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và có thể là hình thành các trung tâm giáo dục nghề nghiệp vệ tinh cho các trường cao đẳng. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần tập trung hơn nữa vào hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân có thể tiếp cận và hiểu đầy đủ chính sách của nhà nước.
Tổng Cục trưởng nêu rõ: Để đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp: cần sớm thiết lập các trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động, truyền nhân và giáo viên đào tạo nghề cho lao động nông thôn có tay nghề, trình độ cao, giỏi nghề; thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở những nghề phổ biến, công nghệ cao; ban hành chuẩn đầu ra những nghề xã hội cần; rà soát, điều chỉnh chương trình, giáo trình, bài giảng cho phù hợp và đạt chuẩn theo quy định./.
Nguồn tin: tcdn.gov.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn