12:52 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 87


Hôm nayHôm nay : 36117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 997292

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24215815

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Hội nghị triển khai Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020

Thứ ba - 24/06/2014 05:52
Sáng 23/6/2014, tại Hà Nội, Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TBXH) tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020. Tham dự Hội nghị có: Ông Nguyễn Ngọc Phi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Dương Đức Lân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề và các Phó Tổng Cục trưởng; đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ có liên quan; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành là cơ quan chủ quản của các trường và các tổ chức quốc tế, đơn vị có liên quan.
 
Ông Nguyễn Ngọc Phi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc Hội nghị
 
 
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi cho biết, trong những năm qua, công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao ở nước ta đã có bước phát triển, từng bước đáp ứng yêu cầu về nhân lực, góp phần vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thấp; năng lực, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý chưa đạt yêu cầu; cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, thực hành còn thiếu, lạc hậu; hệ thống chương trình, giáo trình chậm đổi mới, cập nhật. Do vậy, trong bối cảnh toàn cầu hóa, gia nhập WTO, hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với 3 trụ cột: Chính trị - An ninh, Kinh tế, Văn hóa - Xã hội cần nhân lực có tay nghề cao để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 
 
Mục tiêu của Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao nhằm phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nghề ở Việt Nam và đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, mục tiêu cụ thể được chia thành hai giai đoạn: 1. Giai đoạn 2014 – 2016, từng bước thí điểm đào tạo 34 nghề theo các chương trình đào tạo nghề được chuyển giao từ nước ngoài theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô tối thiểu 25 học sinh, sinh viên mỗi nghề một năm. 2. Giai đoạn 2017 – 2020, từng bước mở rộng đào tạo các nghề đã thí điểm đào tạo có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ bởi các tổ chức giáo dục đào tạo có uy tín của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế. Phấn đấu đến năm 2018 có khoảng 15 trường được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường nghề chất lượng cao; đến năm 2019 có thêm khoảng 15 trường và đến năm 2020 có khoảng 40 trường chất lượng cao.
 

Tiêu chí của trường nghề chất lượng cao gồm 6 tiêu chí: Về quy mô đào tạo; việc làm sau đào tạo; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo; kiểm định chất lượng; chất lượng giáo viên, giảng viên; quản trị nhà trường.Trong các tiêu chí được đặt ra có tiêu chí tạo việc làm đúng nghề sau đào tạo phải đạt ít nhất 80%, riêng các nghề trọng điểm phải đạt 90%.
 
 
Tại Hội nghị, Ông Dương Đức Lân, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề trình bày về các nội dung chính trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 761/QĐ-TTg bao gồm 6 nội dung cơ bản như sau: quan điểm phát triển, mục tiêu và lộ trình, tiêu chí, nhiệm vụ/giải pháp, cơ chế tài chính và tổ chức thực hiện của Đề án. Trong đó, giai đoạn 2014 – 2016 thí điểm 34 nghề theo chương trình chuyển giao, và giai đoạn 2017 - 2020 phấn đấu có 40 trường được đánh giá, công nhận trường chất lượng cao, từng bước mở rộng đào tạo các nghề đã thí điểm có học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp, được công nhận văn bằng chứng chỉ.
 
  
 
Tiếp theo, đại diện Lãnh đạo các Vụ Dạy nghề Chính quy, Vụ Giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề, Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề,.. đã có những báo cáo chuyên đề về Kế hoạch thực hiện Quyết định số 761/QĐ-TTg bao gồm: Phát triển về quy mô, trình độ học sinh sau đào tạo, chương trình, giáo trình dạy nghề; Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy nghề; Kế hoạch kiểm định chất lượng dạy nghề;...
Toan canhHN237.jpg
Tổng Cục trưởng Dương Đức Lân điều hành phiên thảo luận
 

Sau phần trình bày báo cáo tham luận, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về những vấn đề xoay quanh các nghề thí điểm theo chương trình chuyển giao; số hóa, mô phỏng hóa hoạt động quản lý và chương trình đào tạo; kiểm định, đánh giá trường chất lượng cao; giải pháp về công tác tài chính, đào tạo cán bộ, quản lý của từng đơn vị, v.v... Từ đó, hoàn thiện những tiêu chí của Đề án, đồng thời phối hợp với các Bộ, ban, ngành và các cơ quan hữu quan thực hiện tốt công tác triển khai Đề án nhằm đảm bảo đúng lộ trình và mục tiêu đã đề ra.
 
Trong các tiêu chí được đặt ra có tiêu chí tạo việc làm đúng nghề sau đào tạo phải đạt ít nhất 80%, riêng các nghề trọng điểm phải đạt 90%. Đây là tiêu chí khiến đại điện nhiều trường nghề lo ngại sẽ khó thực hiện được.
 
Trước những lo ngại này, Tổng Cục trưởng Tổng Cục dạy nghề Dương Đức Lân cho biết, sở dĩ tiêu chí việc làm sau đào tạo cao là muốn các trường nghề khi tuyển sinh đào tạo phải nghiên cứu thị trường lao động, liên kết được với doanh nghiệp để xác định đầu ra cho học sinh, sinh viên. Trong tương tai, các trường nghề sẽ phải thay đổi quyết liệt, phải đào tạo theo yêu cầu. Thực tế hiện nay đã có nhiều trường nghề cam kết với học viên, phụ huynh khi tuyển sinh là 100% sẽ có việc làm,” ông Dương Đức Lân nhấn mạnh.
 
Ủng hộ quan điểm đề cao chỉ tiêu tạo việc làm, nhưng ông Trương Thúc Hiếu, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Đà Lạt cho rằng để đạt được tiêu chí này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Tổng Cục dạy nghề cũng phải sớm cung cấp cho các trường nghề những thông tin dự báo về thị trường lao động để các trường nghề chủ động trong việc tuyển sinh theo nhu cầu của thị trường.
 
Mặt khác, trong các tiêu chí của trường nghề chất lượng cao, trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo cũng đã được yêu cầu khá cụ thể, trình độ ngoại ngữ tiếng Anh phải đạt 300 điểm TOEIC trở lên… Ngay cả giáo viên, giảng viên ngoài đạt chuẩn quy định cũng phải có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 350 điểm TOEIC trở lên. Đây là những tiêu chí được đa số các trường nghề ủng hộ, tuy nhiên, việc đổi mới giảng dạy để đạt được tiêu chí này cũng được các đại biểu đánh giá sẽ là thách thức lớn với rất nhiều trường nghề.
 
Bế mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi khẳng định: Xây dựng trường chất lượng cao là một chủ trương, nhiệm vụ đột phá của Đảng, Nhà nước đề ra.... Là trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và các cơ sở dạy nghề, do vậy sau Hội nghị các trường phải tập trung xây dựng dự án bảo đảm tính khả thi, điều kiện thực hiện đồng bộ, hiệu quả đào tạo theo quyết định 761. Về nguồn vốn: Một phần hỗ trợ từ Ngân sách trung ương, nguồn vốn ODA, còn lại là của Bộ, ngành, địa phương, cơ sở dạy nghề. Đề nghị các trường báo cáo Bộ ngành, địa phương xây dựng cơ chế chủ động huy động nguồn vốn, nhất là cơ chế xã hội hóa nguồn vốn để xây dựng trường chất lượng cao.
 
Xây dựng dự án: không phải đầu tư mới toàn bộ, mà các trường được lựa chọn đã có những điều kiện, khả năng cơ bản theo 6 tiêu chí được đưa ra trong quyết định 761/QĐ-TTg. Từng trường căn cứ vào tiêu chí để xây dựng dự án: từ cơ sở vật chất, thiết bị, giáo viên chuẩn, chương trình đào tạo, sản phẩm sau đào tạo, năng lực đội ngũ quản lý của cơ sở dạy nghề.... cho phù hợp với  thực tế, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp theo nguyên tắc: cam kết đào tạo với doanh nghiệp tại địa phương, cho vùng kinh tế.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở dạy nghề nào không bảo đảm đủ điều kiện thực hiện có tính khả thi,năng lực thực hiện thì xin rút khỏi chương trình.
 
Về cơ chế chính sách, hướng dẫn thực hiện cụ thể các nội dung của đề án sẽ được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng với các cơ quan liên quan hoàn thành trước 30/7/2014. Cần nghiên cứu có thể đề xuất thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường chất lượng cao ở trung ương.
 
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Dạy nghề đôn đốc, rà soát, tổng hợp các dự án từ các bộ ngành, địa phương, các cơ sở dạy nghề xây dựng dự án trình Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội trước 30/8/2014 để thuận lợi cho công tác bố trí nguồn vốn đầu tư năm 2015-2016 trình Chính phủ, Quốc hội vào tháng 10/2014. Trong đó, xây dựng, thưc hiện cơ chế tự chủ của CSDN; Chất lượng đào tạo, người học sau đào tạo có việc làm ngay theo 6 tiêu chí của QĐ761/TTg . Nhất là hướng nghiệp, phân luồng để tuyển chọn người học .
 
 Đối với các trường ngoài công lập, sau hội nghị này chủ động xây dựng chiến lược phát triển trường chất lượng cao và Tổng cục Dạy nghề hướng dẫn thực hiện cơ chế chính sách được hưởng theo tiêu chí trường chất lượng cao.

Nguồn tin: tcdn.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV