20:27 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 40181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1932250

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23063302

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Quá trình tăng cường tự chủ có các trường GDDN sẽ giúp họ tự xây dựng thương hiệu...

Thứ hai - 25/03/2019 07:40

    Đây là nhận xét của ông Torben Schuster, Cố vấn cấp cao của Bộ Giáo Dục Đan Mạch đưa ra tại Hội thảo tổng kết "Giai đoạn một của Dự án Giáo dục dạy nghề (GDDN) Việt Nam và Đan Mạch (TVET) tổ chức ngày 21/3. 

    Cũng tại hội thảo Đại diện ban quản lý dự án đã trình bày những thành tựu, bài học quan trọng trong giai đoạn thử nghiệm, đưa ra khuyến nghị cũng như công bố và thảo luận kế hoạch hành động của dự án trong giai đoạn tiếp theo.
 


Quang cảnh buổi hội thảo

    Khởi động từ tháng 1 năm 2017, dự án GDDN giữa Đan Mạch và Việt Nam hướng đến mục đích thu hẹp chênh lệch giữa kỹ năng và năng lực của sinh viên tốt nghiệp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp (DN) và thị trường lao động trong hai lĩnh vực nội thất và đồ họa bằng cách tăng cường hợp tác giữa nhà trường và DN, thúc đẩy học đi đôi với hành.

    Ban chỉ đạo dự án gồm có các đại diện quản lý đến từ Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Bộ Giáo dục Đan Mạch, và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (MoLISA) Việt Nam.

Dự án giúp cải thiện chất lượng giảng dạy.

    Trong giai đoạn thử nghiệm, Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, CĐ nghề TPHCM, CĐ Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, và CĐ Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ là bốn trường được lựa chọn  triển khai chương trình đào tạo nghề kép .

    Trong khuôn khổ giai đoạn I của dự án, các trường tham gia đã thực hiện điều chỉnh chương trình đào tạo của mình sao cho phù hợp hơn với xu hướng và thực tế hiện tại ở hai ngành nội thất và thiết kế đồ hoạ. Ngoài ra, hoạt động dự án còn bao gồm các khóa nâng cao năng lực và kỹ năng dành cho giáo viên dạy nghề, giúp họ cải thiện chất lượng giảng dạy.


Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại sự kiện.

   Mục đích cuối cùng của dự án là xây dựng một chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề tương thích với nhu cầu và thực trạng của thị trường lao động. Một kết quả then chốt khác từ dự án chính là sách trắng được biên soạn dựa trên tất cả các kinh nghiệm và kết quả thu được trong giai đoạn I nhằm đưa ra những khuyến nghị chính sách, chiến lược giúp Bộ TBLĐXH xây dựng một hệ thống GDDN linh hoạt hơn với định hướng dựa trên nhu cầu thực tế tại Việt Nam.

   Tựu chung, giai đoạn đầu tiên của dự án kết thúc với nhiều thành quả đáng ghi nhận. Cho đến nay, nhìn chungdự án đã hoàn thành và đạt hầu hết các mục tiêu then chốt như dự kiến, và được đánh giá phù hợp với nhu cầu của hệ thống  GDDN Việt Nam. Dự án cũng thu hút sự tham gia tích cực của tất cả các bên liên quan cũng như thiết lập được kênh đối thoại cùng nhiều nhà tài trợ quốc tế khác nhau. Nhờ vậy, dự án đạt kết quả tốt trên nhiều phương diện, nhận được phản hồi rất tích cực từ các trường đào tạo nghề và các đối tác liên quan.

    Ngoài ra, việc thành lập các Hội đồng kỹ năng nghề địa phương (HĐKNNĐP) với vai trò đầu mối liên lạc giữa nhà trường và DN  đã hết sức thành công. Những hội đồng này tạo nên một diễn đàn trao đổi thông tin về nhu cầu kỹ năng hiện tại và tương lai của công ty, cũng như góp phần kéo quan hệ hợp tác giữa các trường, DN, chính quyền địa phương và các bên liên quan khác trở nên gần gũi, hiệu quả hơn.

    Hướng xây dựng nên một lực lượng lao động có kiến thức - kỹ năng lành nghề

   “Quá trình tăng cường tự chủ có các trường GDDN sẽ giúp họ tự xây dựng thương hiệu, gắn kết hơn với khối DN nhưng cũng đồng thời làm tăng thêm nhiều thách thức mà họ hiện đang phải đối mặt. Cuối cùng, chúng ta cần tuyển dụng và tăng thêm sức trẻ vào lĩnh vực đào tạo GDDN trên toàn quốc,” ông Torben Schuster, Cố vấn cấp cao của Bộ Giáo Dục Đan Mạch, đưa ra nhận xét.

    “Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ LĐTBXH trong việc tiếp tục đẩy mạnh trọng tâm vào lĩnh vực GDDN. Đây là một lĩnh vực vô cùng quan trọng bởi GDDN sẽ đem lại cơ hội việc làm cho giới trẻ, giúp xây dựng nên một lực lượng lao động có kiến thức, kỹ năng, lành nghề. Ngoài ra, GDDN cũng sẽ hỗ trợ công cuộc phát triển kinh tế xã hội một cách mạnh mẽ, bền vững và công bằng,” ngài Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen nhấn mạnh trong bài phát biểu tại hội nghị.

    Thay đổi GDDN là một quá trình lâu dài. Dựa trên thành công của dự án thí điểm, Việt Nam và Đan Mạch thống nhất cùng tiếp tục giai đoạn II của dự án Giáo dục dạy nghề trong giai đoạnh 2019 -2022. Bên cạnh việc bổ sung ngành chế biến thực phẩm thành lĩnh vực hợp tác mới, giai đoạn II của dự án cũng sẽ gia tăng tìm kiếm đối thoại chính sách và cải thiện hợp tác với các đối tác quốc tế khác.

Nguồn tin: Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024