17:28 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 242

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 240


Hôm nayHôm nay : 36097

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1975956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23107008

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Vai trò của giáo viên dạy nghề trong sự nghiệp đổi mới

Thứ hai - 18/11/2013 10:02
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhà giáo nói chung, giáo viên và người dạy nghề nói riêng luôn phát huy được vai trò lịch sử của mình trong sự nghiệp đào tạo đội ngũ nhân lực kỹ thuật đạt về chất lượng, đủ số lượng, phù hợp với cơ cấu ngành nghề và đáp ứng kịp thời yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho sự nghiệp đổi mới của Đảng, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.
 
16.11.2013 giaovien day nghe.jpg
 
 
Bởi nghề dạy học là một nghề đặc biệt, ở bất kỳ một chế độ xã hội nào, nhà giáo - người làm nghề dạy học cũng được xã hội trân trọng và tin cậy. Vị thế của nhà giáo luôn được tôn vinh xứng đáng, "Nhà giáo là một hình mẫu về đạo lý, trí tuệ, nhân cách mà cả xã hội gửi gắm niềm tin". Nhà giáo là người chuyển tải văn minh của nhân loại cho các thế hệ học trò. Nhà giáo ngày xưa dạy học trò biết "Lễ " sau đó biết "Văn". Nhà giáo ngày nay cũng vậy “dạy người, dạy chữ, dạy nghề”. Sản phẩm lao động của nhà giáo không chỉ là sản phẩm cụ thể mà là cả một tài sản vô giá về đạo lý, nhân cách và trí tuệ của học trò.
 
Qua hơn 25 năm đổi mới và từng bước tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đất nước ta đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế và đã có những chuyển biến tích cực về kinh tế, chính trị, xã hội. Cùng với sự phát triển của đất nước, hệ thống dạy nghề cũng lớn mạnh lên, đội ngũ giáo viên dạy nghề nước ta đã tỏ rõ bản lĩnh vững vàng về chính trị, ý thức được vai trò sứ mệnh lịch sử của mình là góp phần đào tạo cho đất nước nguồn lao động có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp ở các cấp trình độ khác nhau, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ, có năng lực ngoại ngữ, có tri thức xã hội... đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng. Để hoàn thành sứ mệnh của mình, đội ngũ giáo viên dạy nghề đã phải vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, làm việc tận tuỵ để truyền thụ tri thức cho học sinh, sinh viên những kiến thức chung, hiểu biết về pháp luật, kinh tế, chính trị, xã hội, quân sự... truyền thụ kiến thức văn hoá, kỹ thuật cơ sở như hình hoạ, vẽ kỹ thuật, điện kỹ thuật... và chuyên môn nghề nghiệp như lý thuyết nghề, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. Đội ngũ giáo viên dạy nghề còn dày công giáo dục phẩm chất đạo đức, thái độ và hành vi cho học sinh, sinh viên giúp đỡ họ trở thành người có nhân cách, biết đối nhân, xử thế, biết sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, biết làm giàu chính đáng cho bản thân và cộng đồng bằng kỹ năng nghề nghiệp của mình. Không những thế đội ngũ giáo viên dạy nghề còn dốc sức mình tạo cho học sinh, sinh viên tiềm năng tiếp tục phát triển và trang bị cho học sinh, sinh viên những tri thức vào đời ngay trên ghế nhà trường. Vì thế, học sinh sau, sinh viên khi học xong dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của đời sống xã hội...
 
Hiện nay, cùng với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đội ngũ giáo viên dạy nghề đã ngày càng phát triển về số lượng, phù hợp về cơ cấu ngành nghề, không ngừng nâng cao năng lực. Đa phần giáo viên dạy nghề hiện có đủ trình độ chuyên môn, trình độ kỹ năng nghề, khả năng hiểu biết thực tế, trình độ tin học, ngoại ngữ, sư phạm, khả năng nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp giảng dạy mới vào quá trình đào tạo và ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Để khuyến khích giáo viên dạy nghề yên tâm, say mê nghề nghiệp; nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức phẩm chất, tác phong, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực chuyên môn, Đảng và Nhà nước đã kịp thời ban hành nhiều chế độ, chính sách nhằm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề; các cấp các ngành đã có nhiều biện pháp khác nhau tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên dạy nghề vững mạnh, trong sạch, có chất lượng cao, bảo đảm giáo viên dạy nghề là lực lượng có vai trò quyết định tới chất lượng đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiêp, thị trường lao động trong và ngoài nước, phù hợp với khả năng di chuyển lao động giữa các nước trong quá trình hội nhập quốc tế.

Nguồn tin: tcdn.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024