18:19 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 36229

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1007981

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24226504

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nội bộ

GẦN NỬA THẾ KỶ VÌ LỢI ÍCH TRỒNG NGƯỜI

Thứ hai - 12/11/2018 20:04
Nhân dịp chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2018, xin giới thiệu tóm tắt về mái trường thân yêu: Trường Công nhân Xây dựng nay là Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh.

Là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt đầu tư thành trường chất lượng cao đến năm 2020. Trải qua 47 năm xây dựng và phát triển, cùng với muôn vàn khó khăn và thách thức, song các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên của nhà trường luôn phát huy được truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn trong công tác “dạy và học ” để đến hôm nay nhà trường đã trở thành  một  cơ sở có  thương hiệu trong việc đào tạo nghề chất lượng cao, cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương và góp phần tích cực trong việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.


Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh- 47 năm xây dựng và phát triển

Ra đời trong hoàn cảnh đất nước còn chiến tranh, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn ác liệt nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Và đây cũng là một mốc son đáng ghi nhớ của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên của nhà trường. Đó là sự ra đời của một mái trường mang tên : “Trường Công nhân Xây dựng ” theo quyết định số 1095 TL/QĐ ngày 23/11/1971 của Bộ Thủy lợi  tiền thân của trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh ngày nay. Nhiệm vụ của nhà trường lúc này là đào tạo thợ bậc 2/7 với 4 nghề : Nề , Mộc , Cốt thép và Bê tông .  Đây được coi là thời kì dài nhất, khó khăn nhất của nhà trường kể từ khi thành lập  cho đến  những năm  90 của thế kỉ trước . Từ chỗ cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo nghề còn nghèo nàn, lạc hậu, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường trình độ còn chưa đồng đều, hơn thế nữa trong thời kì này nhà trường vừa phải đào tạo trong điều kiện đất nước còn chiến tranh do cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, Song với ý chí quyết tâm của thầy và trò nhà trường, mọi khó khăn đã vượt qua  chỉ tiêu kế hoạch trong công tác đào tạo nghề của nhà trường vẫn đảm bảo  đáp ứng được với yêu cầu về nguồn nhân lực cho các thành phần kinh tế thời bấy giờ  Đặc biệt là những cán bộ, giáo viên và học sinh ngày ấy luôn xác định: dù ở  bất cứ hoàn cảnh nào nhà trường cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đó là việc không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn gian khổ  để  nâng cao  chất lượng,  đào tạo nên những người thợ lành nghề nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước .

Có thể nói mỗi bước đi của nhà trường là một cuộc hành trình đầy cam go, thử thách, song cũng rất vinh dự và tự hào. Mỗi giai đoạn xây dựng và phát triển của nhà trường đều song hành cùng với những giai đoạn lịch sử của đất nước và luôn được sự quan tâm của Bộ chủ quản cũng như của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Từ một  ngôi trường mang tên “ Trường Công nhân  Xây dựng “ ra đời năm 1971, qua 47 năm xây dựng và phát triển,để cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, nhà trường đã đổi tên thành trường “ Trung Cấp nghề cơ điện và xây dựng Bắc Ninh” theo quyết định số 427/QĐ-BNN ngày 13/2/2007 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đến ngày 25/6/2009 nhà trường đã được Bộ Lao động - Thương binh và  Xã hội ban hành quyết định số 806/QĐ-LĐTBXH thành lập trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh và đến nay Nhà trường đã mang tên : “ Trường Cao đẳng Cơ điện và xây dựng Bắc Ninh ”  theo quyết định số 908/QĐ-BLĐTBXH của Bộ trưởng Bộ lao động thương binh xã hội ngày 20/6/2017. Từ chỗ cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nơi ở, nơi làm việc của cán bộ giáo viên và nơi học tập, thực hành  của học sinh, sinh viên ở cơ sở cũ, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đào tạo của nhà trường. Song với sự đoàn kết thống nhất  của Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường, cùng với sự quan tâm của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như các cấp chính quyền địa phương, nhà trường đã đầu tư xây dựng thêm một cơ sở mới tại thành phố Bắc Ninh, và đây được coi là một bước ngoặt, một dấu ấn lịch sử quan trọng  đối với sự phát triển toàn diện của Nhà trường.


NGƯT, TS. Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường
 
Hầu hết mỗi giai đoạn xây dựng và phát triển của nhà trường là đều có một sự quyết tâm của Đảng bộ và ban lãnh đạo nhà trường trong việc triển khai thực hiện các chủ trường, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt là chiến lược xây dựng và phát triển đất nước theo từng giai đoạn. Đảng bộ và chính quyền nhà trường luôn phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời thường xuyên quan tâm đến việc củng cố tổ chức hoạt động của các Chi bộ, tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, nhằm  xây dựng mối đoàn kết thống nhất, phát huy sức mạnh của cá nhân, tập thể từ đó chỉ đạo các hoạt động của nhà trường đi đúng hướng để phục vụ tốt cho cho những nhiệm vụ chính trị của Nhà trường .

Xác định việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực  và thế giới, trong giai đoạn như hiện nay,  cùng với những cơ hội, đất nước cũng đang phải đón nhận nhiều thách thức về nguồn nhân lực, đó là nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cả nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ về quy mô. Tất cả các tỉnh, thành phố  trên địa bàn cả nước đều đã có trường trung cấp, trường cao đẳng; đã quy hoạch mạng lưới trường chất lượng cao và các nghề trọng điểm quốc gia, trọng điểm khu vực và  quốc tế .

 
Trên cơ sở định hướng phát triển nguồn nhân lực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt là nhu cầu về nguồn nhân lực của các tỉnh đồng bằng sông Hồng, những năm qua trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh luôn chủ động mở rộng quy mô đào tạo,đa ngành, đa nghề, ưu tiên phát triển các nghề trọng điểm mà xã hội đang cần. Công tác tuyển sinh của nhà trường hàng năm luôn đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Mỗi năm nhà trường tuyển sinh từ 1100 đến 1500 học sinh – sinh viên chính quy, đào tạo ngắn hạn và nâng bậc từ 300 đến 500 học sinh mỗi năm, đưa quy mô đào tạo của nhà trường từ 3200 đến 3500 học sinh, sinh viên. Bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt công tác tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo các nghề truyền thống, nhà trường đã mở rộng sang các lĩnh vực khác như: kinh tế, công nghệ thông tin, điện, điện tử, điện lạnh .... Đến nay, nhà trường đang đào tạo được 10 nghề trình độ cao đẳng nghề  16 nghề trình độ trung cấp và 11 nghề trình độ sơ cấp... một điều đáng quan tâm là học sinh, sinh viên của nhà trường sau khi tốt nghiệp ra trường trên 95% có công việc ổn định tại các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.


TS. Chu Bá Chín, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng, phụ trách nội chính Nhà trường.
 
Chất lượng và hiệu quả đào tạo giáo dục nghề nghiệp của trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng kể. Nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp FDI, đó là  các doanh nghiệp đòi hỏi lao động trực tiếp tay nghề cao ở các lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Với quan điểm chỉ đạo của Đảng  ủy và Ban  lãnh đạo nhà trường là : “ Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi ” , vì vậy chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường trong những năm qua cũng luôn được quan tâm. Đến nay trong tổng số 170  cán bộ công chức, viên chức và người lao động của nhà trường có 02 người trình độ Tiến sĩ , 01 người đang nghiên cứu sinh,   66 người có trình độ Thạc sĩ , 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kĩ năng nghề . Nhà trường đã có 04 giáo viên được phong tặng nhà giáo ưu tú  04 người được tặng Huân chương lao động hạng 3 và 02 người được tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì, nhiều giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc ,chiến sĩ thi đua cấp bộ, cấp tỉnh ... Nhà trường luôn chú trọng đến việc nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, hàng năm nhà trường cử từ 10 đến 15 giáo viên đi học sau đại học,  cũng như việc liên tục cử cán bộ , giáo viên học nghiệp vụ, tổ chức các lớp bồi dưỡng tại trường hoặc cử đi học tập bồi dưỡng tại nước ngoài. Nhiều năm liền giáo viên của nhà trường tham gia Hội giảng các cấp đều đạt kết quả cao, dẫn đầu trong Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bắc Ninh,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chất lượng đội ngũ cán bộ , giáo viên đã có ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học sinh, sinh viên của nhà trường. Từ việc giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên về kiến thức, kĩ năng sống, đến việc đào tạo những kĩ năng nghề nghiệp,  nên hầu hết học sinh, sinh viên của nhà trường đã xác định rõ mục tiêu, động cơ cũng như thái độ trong học tập. Vì vậy kết quả trong học tập của học sinh – sinh viên của nhà trường những năm gần đây đã được nâng lên rõ rệt, mà điển hình là tại các cuộc thi tay nghề cấp tỉnh, cấp bộ, cấp quốc gia và thi tay nghề ASEAN, nhà trường đều có thí sinh tham dự và luôn đạt kết quả khá cao. Chỉ tính riêng trong năm học 2917-2018  nhà trường đã có 07  thí sinh tham dự Hội thi tay nghề cấp tỉnh, kết quả đã có 04 giải nhất, 02 giải nhì và 01 giải ba, 11thí sinh dự thi tay nghề cấp bộ thì có 10 giải nhất và 1 giải ba, xếp thứ nhất toàn đoàn; 06 thí sinh tham dự hội thi tay nghề quốc gia thì có 02 thí sinh đạt giải nhất, 02 đạt giải ba và 02 thí sinh đạt giải khuyến khích   Đặc biệt là cuộc thi tay nghề ASEAN lần thứ 12, năm 2018 tổ chức  tại  Thái Lan. nhà trường đã có 02 thí sinh tham dự và đã đạt 01 huy chương vàng, 01 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc, góp phần đưa Việt Nam đứng thứ ba toàn đoàn. Điều này đã khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường đã có những bước phát triển vượt bậc và sẵn sàng hội nhập với khu vực và thế giới

ThS. Trương Văn Tâm, Chủ tịch Công đoàn, Phó hiệu trưởng, phụ trách công tác đào tạo
 
Trước yêu cầu mới của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đất nước là đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tiến bộ của khoa học - công nghệ. Mặt khác, việc Việt Nam ký kết và gia nhập các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương thế hệ mới, đã đặt ra cho đất nước nhiều  thách thức trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động. Xác định rõ về vấn đề này, Đảng bộ và ban lãnh đạo trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đã xây dựng một lộ trình, tìm một hướng đi thích  hợp với sự hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước vào khu vực và thế giới, chủ động trước sự bùng nổ của ứng dụng Internet, công nghệ số và thiết bị thông minh trong cuộc cách mạng 4.0. Trong công tác đào tạo, nhà trường đã chú trọng đến việc trang bị các kỹ năng mới cho lao động thời kỳ  hội nhập theo hướng nâng cao kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, năng lực ngoại ngữ và đào tạo gắn với bảo vệ môi trường.

Đất nước đang trên con đường hội nhập và phát triển, đặc biệt là  cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại cơ hội cho các nước đang phát triển, giúp rút ngắn quá trình công nghiệp hoá bằng cách đi tắt đón đầu, phát triển nhảy vọt lên công nghệ cao hơn. Nắm bắt được vận hội này, Đảng ủy và Ban lãnh đạo trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch và hoạch định những chương trình sát với bối cảnh của nhà trường, nhằm tạo sự đột phá về chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhà trường đang đào tạo 04 nghề trọng điểm quốc tế: Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ ô tô; 1 nghề trọng điểm khu vực Asean: Xây dựng và hoàn thiện công trình thủy lợi; 2 nghề trọng điểm quốc gia: Hàn, Quản lý khai thác công trình thủy lợi.Với phương châm “ Học đi đôi với hành , lý thuyết gắn liền với thực tiễn, thực tập gắn liền với sản xuất, hàng năm nhà trường đã tổ chức nhiều  đoàn học sinh đi thực tập tại các doanh nghiệp, nhà máy, công trường, đồng thời liên kết đào tạo với các doanh nghiệp để học sinh, sinh viên của nhà trường được trải nghiệm với thực tế sản xuất tại các doanh nghiệp. Nhà trường cũng  đã chỉ đạo  việc đào tạo các lớp Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí theo chương trình chuyển giao của Úc , tập trung chỉ đạo tốt công tác OHS tại các phòng học, xưởng thực hành theo tiêu chuẩn của Úc. 100% sinh viên những lớp này đều đạt trình độ B1 châu âu và được các chuyên gia nước ngoài thẩm  định, đánh giá theo 10 tiêu chuẩn năng lực của chương trình đào tạo quốc tế .


47 năm xây dựng và phát triển của nhà trường, một cuộc hành trình đầy khó khăn và thử thách nhưng cũng vô cùng tự hào của các thế hệ thầy và trò trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh. Những kết quả trong công tác đào tạo những năm qua của nhà trường đã luôn  được Đảng, Nhà nước, bộ chủ quản cũng như các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận. Nhà trường đã vinh dự được chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Nhất năm 2014, 02 bộ phận của nhà trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba , ngoài ra còn nhiều tập thể, cá nhân của nhà trường đã được tặng bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ và của các bộ ngành từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt là Đảng bộ nhà trường liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 12 năm liền nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, các tổ chức đoàn thể, đoàn thanh niên, công đoàn nhà trường luôn đạt những thành tích cao trong công tác, được cấp trên ghi nhận . Những kết quả ấy đã minh chứng cho sự nỗ lực và  là một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ thây và trò nhà trường. Dẫu rằng cuộc hành trình ấy đã trải qua biết bao gian khó, song với sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể ban lãnh đạo và các thế hệ thầy và trò nhà trường, mọi khó khăn đã vượt qua để đến hôm nay, nhà trường đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy để các em học sinh lựa chọn, học tập và rèn luyện để trở thành những kỹ sư thực hành.  Nhà trường đã và đang xây dựng một lộ trình, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao  đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động của thị trường trong và ngoài nước, nhất là cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Và cũng nhân nhân dịp chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2018, và kỷ niệm 47 năm ngày Truyền thống của Nhà trường 23/11/1971-23/11/2018, Ngày 03/11/2018 Nhà trường lần đầu tiên tổ chức gặp mặt cựu học sinh, sinh viên qua các thời kỳ và tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN VÀ XÂY DỰNG BẮC NINH TRONG TRÁI TIM TÔI” .Vinh dự, tự hào là học sinh, sinh viên TRƯỜNG CÔNG NHÂN XÂY DỰNG nay là TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN VÀ XÂY DỰNG BẮC NINH đã có trên 500 cựu HSSV về dự, buổi gặp mặt tọa đàm ấm tình thày, trò và đầy ý nghĩa đối với mái trường gần nửa thế kỷ đã “VÌ LỢI ÍCH TRỒNG NGƯỜI”.


Dưới đây giới thiệu với đọc giả những hình ảnh của sự kiện gặp mặt cựu HSSV trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, chúng tôi biết rằng các cựu HSSV còn lưu giữ rất nhiều câu chuyện cảm động về Nhà trường và những hình ảnh chứa chan bao kỷ niệm, hy vọng được các cựu HSSV chia sẻ với Nhà trường. Mọi chia sẻ, thông tin xin gửi về e-mail:chincb@gmail.com hoặc điện thoại: 0913.069.656.

Tọa đàm gặp mặt cựu HSSV qua các thời kỳ








Các cựu HSSV ngày trở lại mái trường mến yêu.





Các cựu HSSV tặng hoa chúc mừng Nhà trường


Dự triển lãm ảnh "Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh trong trái tim tôi" tại nhà đa năng


NGƯT.TS Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng giao lưu cùng các cựu  HSSV
 

Nguồn tin: TS. Chu Bá Chín, Phó hiệu trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV