07:10 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 162

Máy chủ tìm kiếm : 117

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 6116

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 956006

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24174529

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nội bộ

Giải pháp nào để nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ viên chức và học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh?

Thứ năm - 18/10/2018 20:14
Văn hóa ứng xử (VHƯX) có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị nói chung, đặc biệt rất quan trọng trong Trường học, do vậy còn được coi là văn hóa chất lượng của nhà trường (VHCL) với hàm ý sâu sắc và tiếp cận với thực tiễn đó là trong sinh hoạt và hoạt động nghề nghiệp thì thái độ ngày được coi trọng hơn trình độ.  Ông cha ta đã có câu “Tiên học lễ, hậu học văn”, vậy có những giải pháp hữu hiệu nào để nâng cao VHƯX của mỗi cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên (HSSV). Chúng tôi cho rằng điều này xuất phát từ mỗi cá nhân trước hết là nhận thức rồi đến hành động

HSSV học kỹ năng mềm
 
Trong xã hội nông nghiệp thuần túy trước đây, nhiều nguyên tắc chuẩn mực ứng xử không cần quy định bằng văn bản mà có những điều đương nhiên mọi người phải tuân thủ, ai cũng biết không được làm gì trước đám đông. Nhưng khi phát triển đến xã hội hiện đại thời công nghiệp hóa, hiện đại hóa với những nguyên tắc chịu ảnh hưởng của phương Tây sẽ vướng rào cản mà điển hình là ứng xử hồn nhiên theo bản năng, theo thói quen mà không thích bị gò bó, tuân thủ theo pháp luật. Căn tính nông dân bảo thủ, lạc hậu ăn sâu trong tiềm thức cũng ảnh hưởng tới VHƯX của nhiều người. Xin lấy một thí dụ, không ít cán bộ, viên chức lý giải do áp lực công việc nhiều nên không tránh khỏi nóng giận để mong được cảm thông nhưng đó là suy nghĩ tiểu nông, ở xã hội phương Tây họ cho đó là việc cá nhân và phải được giải quyết ở ngoài công sở. Do đó, giải mã và hóa giải những bi kịch của sự phát triển - theo cách nói của nhà nghiên cứu văn hóa Đào Duy Anh là chìa khóa để vừa kế thừa những giá trị tốt đẹp của ứng xử truyền thống mà vẫn chọn lọc, tiếp thu hài hòa những tinh hoa của VHƯX trong thời hội nhập. Tuy nhiên, đó là cả quá trình, không thể một sớm một chiều.

Quang cảnh buổi Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019
VHƯX là thước đo sự văn minh của mỗi CBVC. Mặt bằng ứng xử của CBVC thấp hơn đòi hỏi thực tiễn của một xã hội hiện đại. Vẫn còn hành vi lạm quyền, sách nhiễu, đòi hỏi, theo cơ chế xin-cho. Thực tế minh chứng có trường hợp có học, có trình độ cao nhưng vẫn ứng xử kém, thậm chí còn đánh lộn, gây án mạng.

Lời nói lịch sự, cái bắt tay nồng ấm, câu chào hỏi... là những cái rất giản dị trong đời sống như cơm ăn áo mặc hằng ngày, nhưng ứng xử sao cho có văn hóa cần sự rèn luyện và tu dưỡng của mỗi cá nhân. Dễ dãi trong ứng xử sẽ dẫn đến buông thả trong lối sống, tùy tiện trong công việc. Do đó, các cơ quan, đơn vị ngay từ đầu vào phải tuyển dụng được những cán bộ vừa có tài, có đức một cách công tâm. Đồng thời cần có những lớp đào tạo về kỹ năng ứng xử giúp CBVC bổ khuyết được lỗ hổng kiến thức văn hóa. Đơn giản như các hành vi bắt tay, cười, xin lỗi... cũng phải được dạy bài bản, cặn kẽ. Vì vậy các trường học cần chú trọng dạy kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử cho HSSV.

HSSV học kỹ năng mềm
 
Tiên phong trong việc dạy kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, từ năm học 2017-2018 Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh phối hợp với công ty Tâm Việt đưa vào chương trình đào tạo môn học kỹ năng mềm. Song song với việc giảng dạy kỹ năng mềm  nhà trường xây dựng quy tắc ứng xử ngắn gọn dễ hiểu, dễ làm theo.
 
Quy tắc ứng xử tại trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh
 
Kết hợp các ngày lễ, ngày kỷ niệm của các ngành, của đất nước, Công đoàn trường mời các chuyên gia tâm lý về tọa đàm về kỹ năng ứng xử. Năm học 2018-2019, nhà trường đã xây dựng chương trình ngoại khóa cho HSSV có thời lượng 56 giờ với 6 hoạt động (1) HSSV với môi trường; (2) HSSV với thể thao (sport day); (3) HSSV tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp và hội nhập; (4) HSSV với sức khỏe, giới tính; (5) HSSV với sáng tạo trẻ; (6) HSSV với văn hóa Việt Nam.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn chia sẻ tại buổi toạ đàm
 
Với những chương trình tích cực nêu trên là giải pháp hữu hiệu để nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ viên chức và học sinh, sinh viên nhà trường.

Nguồn tin: TS. Chu Bá Chín, Phó hiệu trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV