19:50 EDT Thứ ba, 18/03/2025

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 670

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 664


Hôm nayHôm nay : 192408

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2306425

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 52517534

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nội bộ

Một số giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lương cao trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thứ tư - 24/07/2024 23:50
Ngày 08/12/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1589/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển đến năm 2030 Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc; một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại. Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.
Về phương hướng phát triển các ngành quan trọng, Bắc Ninh sẽ chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, hình thành trung tâm điện tử hàng đầu Việt Nam gắn với công nghệ thông minh, đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp lớn, có tác động lan tỏa để trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh và của cả nước. Đa dạng hóa, đẩy mạnh phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao sản xuất thiết bị bán dẫn, công nghệ thông tin, công nghiệp dược phẩm, y tế, thiết bị năng lượng tái tạo... nhằm nâng cao vị thế ngành công nghiệp tỉnh Bắc Ninh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh là một trng 63 cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Trường có nhiệm vụ tổ chức đào tạo 12 ngành nghề, trong đó 04 nghề trọng điểm Quốc tế, 01 nghề trọng điểm ASEAN, 02 nghề trọng điểm Quốc gia, đào tạo chất lượng cao 04 nghề, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Công nghệ ô tô, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí.
Nhằm đáp ứng giải pháp cho nền kinh tế tỉnh Bắc Ninh và khu vực, một trong yếu tố them chốt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Đảng ta xác định: “Nguồn nhân lực chất lượng cao là bộ phận ưu tú nhất của nguồn nhân lực đất nước, bao gồm những người tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống; có trình độ học vấn, chuyên môn cao; có sức khỏe tốt; luôn đi đầu trong lao động, sáng tạo khoa học, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo các tiêu chí: khả năng thích ứng nhanh nhất với môi trường lao động và với tiến bộ khoa học công nghệ mới, với năng lực chuyên môn và trình độ thành thạo nghiệp vụ cao. theo chúng tôi cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:
 Một là xây dựng cơ sở đào tạo có uy tín trên địa bàn.
Bắc Ninh có 01 phân viện học viện, 04 trường Đại học và 58 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Có 3 trường được đầu tư ngành nghề trọng điểm cấp quốc tế và cấp khu vực ASEAN (cấp quốc tế 7 nghề, cấp khu vực ASEAN 4 nghề); 01 trường được phê duyệt đầu tư trường nghề chất lượng cao theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.
Để trở thành cơ sở đào tạo có uy tín cơ sở đào tạo tập trung xây dựng vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong một cách thực chất (xây dựng- vận hành- đánh giá- cải tiến) đồng thời tổ chức kiểm định trường (theo Luật GD ĐH, luật GDNN là bắc buộc) và kiểm định các chương trình đào tạo đồng thời có hệ thống quản trị số hóa đồng bộ, thông minh trên cơ hệ hệ thống cơ sỏ dữ liệu dùng chung trong toàn trường.



Giải quyết việc làm sau tốt nghiệp cho người học theo hướng chăm sóc khách hàng, nghĩa là không chỉ giới thiệu cho người học có việc làm sau tốt nghiệp mà cần có hệ thống/ mạng lưới thường xuyên hỗ trợ người học trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, kịp thời hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật, tư vấn tổ chức bồi dưỡng bổ sung kể cả việc có thể đào tạo chuyển đổi nghề, đào tạo nâng nâng cao.
Hai là phát triển hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực:
 Những năm gần đây trên cả nước nói chung và Bắc Ninh nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, giúp cho giáo dục - đào tạo nước ta đang tiếp cận xu thế thế giới, xây dựng một nền giáo dục tiên tiến phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra những vấn đề mới, đòi hỏi đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển nguồn nhân lực tại các cơ sở đào tạo để nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức.




Ba là cập nhật, đổi mới các chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu, thiết bị và công cụ hỗ trợ đào tạo:
Các cơ sở đào tạo rà soát xây dựng chương trình đào tạo theo hướng thực hành ứng dụng (kế tiếp theo chương trình GDPT mới) trong đó tập trung xây dựng tốt chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo sát với yêu cầu thực tiễn định phát  triển năng lực. Cùng với việc rà soát, đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo là đầu tư thiết bị đào tạo, kết nối doanh nghiệp cho người học thực tập, có cơ chế chính sách cho nhà giáo thiết kế, chế tạo thiết bị dạy học, xây dựng giáo trình, bài giảng trên các nền tảng số.



Bốn là xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở đào tạo và nhà giáo:
Tổ chức bồi dưỡng và thực hiện các chính sách thu hút đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở đào tạo và nhà giáo có chuyên môn cao, kỹ năng đảm nhận nhiệm vụ giảng dạy và thực hiện các nhiệm vụ Khoa học và công nghệ thông qua cử đi học tập, bồi dưỡng và các chính sách thu hút gắn liền với từng vị trí, chức danh để làm căn cứ, cơ sở tuyển dụng, đánh giá. Trong đó trọng tâm bồi dưỡng nhà giáo về phương pháp giảng dạy đáp ứng chuẩn đầu ra, thi kiểm tra đính giá theo định hướng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.




Năm là tổ chức hoạt động hợp tác quốc tế với các tổ chức giáo dục nước ngoài:
       Thời đại công nghệ số và hội nhập là cơ hội lớn cho người học tự học, giao lưu trao đổi văn hóa, khoa học, công nghệ, điều này rất phù hợp cho phương thức tổ chức đào tạo nhân lực trẻ. Do vậy các cơ sở đào tạo cần trang bị cho người học năng lực ngoại ngữ, năng lực số giúp cho họ phát huy thế mạnh của thời đại và sức trẻ biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo.


Nguồn tin: TS. Chu Bá Chín,Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia
CLB tiếng Anh BCEC
Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC
CLB bóng đá HSSV
Đăng ký tuyển sinh năm 2025