WHO công bố Covid-19 là đại dịch

WHO công bố Covid-19 là đại dịch
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/3 chính thức coi dịch viêm phổi cấp Covid-19 do virus corona mới gây ra là "đại dịch" và kêu gọi các nước đối phó.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/3 chính thức coi dịch viêm phổi cấp Covid-19 do virus corona mới gây ra là "đại dịch" và kêu gọi các nước đối phó.



Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

    "Chúng tôi quan ngại sâu sắc cả tình trạng báo động về sự lây lan,tính chất nghiêm trọng cũng như mức độ báo động về tình trạng thờ ơ của nhiều bên. Do đó, chúng tôi đánh giá Covid-19 có thể coi là một đại dịch", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo ngày 11/3.

    Ông Tedros cũng hối thúc cộng đồng quốc tế đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn dịch, nhấn mạnh rằng các biện pháp quyết liệt vẫn đóng vai trò quan trọng nhằm ngăn dịch.

    Tại cuộc họp báo, ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nói rằng tình hình dịch ở Iran đang "rất  nghiêm trọng". Nhận định Iran, Italia hiện ở tuyến đầu chống Covid-19, giới chức WHO kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng ứng phó ngăn chặn dịch.

    Ông Ryan nói, nhiều người có ý nghĩ sai lầm rằng đại dịch là không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, những gì xảy ra ở Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc trong cuộc chiến chống Covid-19 cho thấy điều đó là không đúng. "Chúng tôi đã theo dõi và thấy rằng dịch bệnh này có thể kiểm soát được. Điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ hoàn toàn ngăn chặn được nó, mà nghĩa là có cơ hội thực tế để giảm số ca bệnh mà hệ thống y tế của chúng ta phải đương đầu và cho hệ thống y tế cơ hội cứu thêm nhiều sinh mạng", ông Ryan nói.

    Đây là lần đầu tiên WHO coi Covid-19 là đại dịch kể từ khi nó bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái. Trước đó, WHO chỉ nâng mức cảnh báo lên cao nhất.

    Đến nay, Covid-19 đã khiến hơn 118.000 người trên thế giới mắc bệnh ở 114 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 4.300 người tử vong. Con số này được dự báo sẽ còn tăng.

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí