'Học nghề, giành huy chương bạc thế giới chỉ là thành công nhỏ đầu đời'

Ngày 16-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng nhì cho bạn Trương Thế Diệu , người đoạt huy chương bạc kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019.

 'Việc mình đi học nghề trong khi các bạn đi học ĐH chưa bao giờ làm tôi bận tâm. Tôi nghĩ dù xuất phát điểm hiện tại của mình có thấp hơn là đi học nghề, nhưng nếu mình có ý chí thì sau này ắt sẽ thành công', Trương Thế Diệu chia sẻ.

Ngày 16-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng nhì cho bạn Trương Thế Diệu (học viên Viện đào tạo kỹ năng nghề Denso, Công ty TNHH Denso Việt Nam), người đoạt huy chương bạc kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019.

Phóng viên Tuổi Trẻ đã trao đổi với TRƯƠNG THẾ DIỆU về con đường học nghề của bạn. Diệu khẳng định: "Học nghề có thể dễ dàng tìm việc, thậm chí được các công ty mời làm việc ngay cả khi chưa tốt nghiệp".


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trương Thế Diệu

Thành công nhỏ đầu đời

* Chào Diệu, cảm xúc của bạn như thế nào khi là thí sinh của Việt Nam đạt thành tích tốt nhất tại các kỳ thi tay nghề thế giới?

- Tôi rất tự hào, bởi đó là thành quả đạt được nhờ sự nỗ lực luyện tập của bản thân cũng như sự giúp đỡ không mệt mỏi của đội ngũ chuyên gia Công ty TNHH DENSO Việt Nam.

* Thành tích đó ảnh hưởng như thế nào đến việc học và công việc của bạn?

- Tôi nhận được nhiều thay đổi tích cực sau cuộc thi. Trước tiên, tôi có rất nhiều bạn bè, người thân nhắn tin, gọi điện chúc mừng và động viên. Về công việc, tôi trở thành thành viên của nhóm chuyên gia nghề phay CNC của cuộc thi tay nghề quốc gia. 

Quan trọng hơn, ở công ty, tôi được giao trọng trách trong nhóm chuyên đào tạo thí sinh đi thi tay nghề thế giới. Nhờ đó tôi sử dụng những kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân học được trước và trong kỳ thi để hỗ trợ đào tạo phục vụ cho kỳ thi tiếp theo tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào năm 2021.

* Lời chúc nào bạn nhớ nhất sau những nỗ lực không mệt mỏi của bản thân?

- Lời chúc mà tôi nhớ nhất là từ cha tôi. Cha tôi rất vui mừng vì tôi đạt được thành tích như vậy tại một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế và có các nước rất mạnh trong ngành. Tuy vẫn chưa đủ để đoạt huy chương vàng nhưng đã cùng thí sinh Nhật Bản và Hàn Quốc giành huy chương bạc.

Tuy vậy, cha tôi có nhấn mạnh rằng huy chương bạc lần này chỉ là thành công nhỏ đầu đời, là bàn đạp rất tốt để tiến tới những thành công lớn trong thời gian tiếp theo, đồng nghĩa với việc bản thân tôi cần cố gắng hơn nữa.

* Theo bạn, việc bạn đi thi kỹ năng nghề thế giới và đạt thành tích cao có làm thay đổi phần nào về tâm lý học nghề với bạn bè, làng xóm nơi bạn sinh sống hay không?

- Thật ra bạn bè và làng xóm nơi tôi sinh sống đã có những thay đổi suy nghĩ về việc học nghề từ trước rồi. Ngay như bản thân tôi cũng như gia đình tôi không bao giờ quan niệm kém tích cực về chuyện đi học nghề cả.

Việc tôi giành được huy chương càng khẳng định thêm cho bạn bè, người thân hay làng xóm rằng chuyện học nghề hiện nay là chuyện không xa lạ và cơ hội việc làm không hề thua kém học ĐH.

Cha mẹ động viên, khích lệ

* Bạn đến với trường nghề như thế nào?

- Từ khi còn học THPT, tôi nhận thấy bản thân có năng khiếu và thích thú đối với các hình chiếu và tưởng tượng vật thể 3D. Sau khi tìm hiểu trên Internet và tham khảo ý kiến của anh chị đi trước, tôi thấy điểm mạnh đó của tôi hợp với ngành cắt gọt kim loại hiện đang được đào tạo tại Trường CĐ nghề Bách khoa Hà Nội.

Ngoài ra, Trường CĐ nghề Bách khoa Hà Nội có liên kết với nhiều doanh nghiệp nên cơ hội có được việc làm tốt cho sinh viên sau khi tốt nghiệp rất cao.

* Khi còn nhỏ, bạn ước sau này lớn lên sẽ làm nghề gì?

- Khi còn nhỏ, tôi nghĩ rằng sau này lớn lên tôi thích được làm nghề liên quan đến kỹ thuật và được tự tay thực hiện các thao tác.

 

* Bạn quyết định chọn trường nghề, cha mẹ, người thân của bạn ý kiến thế nào?

- Cha mẹ tôi đưa ra quan điểm ngay từ đầu là luôn tôn trọng ý kiến của con. Ý kiến cha mẹ đưa ra là để con cái tham khảo và luôn suy nghĩ kỹ trước khi quyết định, và một khi đã quyết định thì không được hối hận. Nên quyết định đi học nghề của tôi được cha mẹ hết sức ủng hộ. 

Trong thời gian luyện tập vất vả, cha mẹ biết được tôi đôi lúc cũng căng thẳng nên thường gọi điện động viên, khích lệ.

* Cha mẹ kỳ vọng bạn sẽ trở thành người như thế nào?

- Cha mẹ tôi hi vọng tôi sẽ phát triển hơn, cả trong công việc cũng như đường đời dựa vào những nỗ lực của mình.

* Nhưng cảm giác của bạn ra sao khi những người bạn của mình đi học ở ĐH, còn bạn lại học ở trường nghề?

- Đối với bản thân tôi, việc mình đi học nghề trong khi các bạn cùng lớp THPT đi học ĐH chưa bao giờ làm tôi bận tâm. Vì quan trọng là bản thân mình đam mê, cố gắng, luôn học hỏi để phát triển dần dần con người mình. Dù xuất phát điểm hiện tại của mình có thấp hơn là đi học nghề, nhưng nếu mình có ý chí thì sau này ắt sẽ thành công.

Dễ xin việc

* Hiện nay, nhiều bạn trẻ và gia đình vẫn thích ĐH hơn học nghề. Bạn nghĩ gì về điều này?

- Theo tôi, hiện nay có nhiều bạn trẻ và gia đình vẫn thích ĐH hơn học nghề là do suy nghĩ rằng học ĐH xong sẽ dễ dàng tìm được việc, lương cao. Tuy nhiên, thực tế không phải 100% sẽ vậy. 

Cùng với xu hướng phát triển của xã hội, sự liên kết của trường nghề và doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, các bạn học nghề có thể dễ dàng tìm việc, thậm chí được các công ty mời làm việc ngay cả khi chưa tốt nghiệp.

* Bạn bè của bạn ở trường nghề chọn học nghề là do bản thân của các bạn yêu thích hay lý do nào khác?

- Bạn bè của tôi chọn học trường nghề là do ra trường có thể dễ xin việc, dù mức lương mới ra trường không cao như ĐH.

* Môi trường học tập ở trường nghề giúp ích như thế nào cho việc học của bạn?

- Trường nghề giúp tôi thấy và làm được trực tiếp công việc sau khi ra trường. Việc tự tay làm ra các sản phẩm nhằm tăng sự đam mê với môn học nói chung và ngành theo học nói riêng.

* Dự định sắp tới của bạn?

- Hiện tại, tôi đang được công ty và nhà trường tạo điều kiện để vừa có thể hoàn thành chương trình học ở trường mà vẫn làm việc tốt tại công ty. Dự định sắp tới của tôi ngoài hoàn thành thật tốt chương trình học ở trường thì còn một dự định nữa là góp phần đào tạo thí sinh kỳ thi 2021 tại Thượng Hải.

Hiện tại, công ty tôi làm việc đang tiến hành hoạt động tuyển dụng tại các trường CĐ nghề. Tôi hi vọng sẽ tuyển dụng được các bạn ứng viên nhiệt thành để cùng nhau tập luyện, trau dồi, sẵn sàng cho kỳ thi phía trước.

 

Học hỏi từ bạn bè quốc tế

* Đi thi nhiều các cuộc thi quốc tế, bạn thấy mình cần học hỏi bạn bè quốc tế những điểm nào?

- Các bạn quốc tế rất tự tin trong giao tiếp. Trong cuộc thi, các bạn luôn giữ vững tinh thần, kể cả khi gặp lỗi. Đó là điểm tôi cần học hỏi.

* Mong ước lớn nhất của bạn lúc này là gì?

- Hoàn thành chương trình học ở trường với kết quả tốt nhất có thể.

* Bạn có đặt ra châm ngôn hay bí quyết nào trong cuộc sống hay không?

- Có một câu nói mà tôi thấy rất hay, đó là: "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn".

 

Nguồn tin: Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp