Hội đồng thi quốc gia số 05 chuẩn bị tốt để sẵn sàng đón tiếp thí sinh dự thi kỹ năng nghề quốc gia

Hội đồng thi quốc gia số 05 chuẩn bị tốt để sẵn sàng đón tiếp thí sinh dự thi kỹ năng nghề quốc gia
Chiều ngày 08/8/2020, Đoàn công tác của Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam do bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã có buổi làm việc với Hội đồng thi Kỹ năng nghề quốc gia số 05 và hai đơn vị đăng cai về công tác chuẩn bị kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020. Cùng tham dự Đoàn công tác còn có ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề; ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề; đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính, Văn phòng thuộc Tổng cục.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam phát biểu
 
Tại buổi làm việc, ông Lê Minh Thảo, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hà Nội, ủy viên thường trực Hội đồng thi quốc gia số 05 cho biết tới nay Hội đồng thi đã lên phương án cụ thể tổ chức thi cho 09 nghề thi (05 nghề thi chính thức và 04 nghề trình diễn, liên hệ và phối hợp với cơ quan an ninh, Điện lực, Y tế trên địa bàn tổ chức thi kỹ năng nghề để đảm bảo mọi mặt cho kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng, đặc biệt đảm bảo các quy định của Thành phố, chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đối với công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đoàn kiểm tra thăm xưởng thực hành phục vụ thi kỹ năng nghề tại Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội
 
Về nội dung cụ thể trong công tác chuẩn bị đối với Hội đồng thi quốc gia số 05, bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, đơn vị đăng cai tổ chức cho biết đến nay công tác chuẩn bị đã tương đối hoàn tất, trường đã giao và phân công cho từng vị trí, phòng ban trên tinh thần chủ động mọi phương án để thích ứng với sự điều chỉnh của Ban tổ chức trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Nhà trường bố trí xưởng thực hành, phòng thi rộng hơn và phải đảm bảo sự giãn cách giữa các thí sinh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Một số nội dung khác liên quan tới hậu cần, y tế, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp, nhà trường nhận thấy việc ăn ở, sinh hoạt của các đoàn về dự thi tại đơn vị là vô cùng quan trọng và có phương án hộ trợ các đoàn, nhà trường sẽ trang bị nước diệt khuẩn, phát khẩu trang miễn phí cho các đoàn về dự thi. Một số nghề thi như Giải pháp phần mềm CNTT, Điện Lạnh, May thời trang còn vướng mắc trong khâu trang thiết bị, trường sẽ có phương án đảm bảo đủ trang thiết bị phù hợp cho các nghề thi này.

Đoàn kiểm tra thăm xưởng thực hành phục vụ thi kỹ năng nghề tại Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội
 
Cùng là đơn vị đăng cai tổ chức của Hội đồng thi quốc gia số 05, ông Phạm Xuân Khánh, Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết, trong 10 năm qua, trường luôn thể hiện là đơn vị đăng cai uy tín của Hà Nội trong thi kỹ năng nghề quốc gia. Kỳ thi năm nay, trường đăng cai tổ chức thi với 10 nghề, tổng số 119 thí sinh dự thi đến từ 29 đoàn trên cả nước. Nhà trường đã lên phương án hỗ trợ, hướng dẫn chỗ ăn, ở, sinh hoạt cho các đoàn về dự thi. Công tác đón tiếp các đoàn nhà trường đặc biệt quan tâm, đảm bảo an ninh, an toàn trong mùa dịch COVID-19. Nhà trường sẽ thực hiện chặt chẽ mọi nội dung về phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức kỳ thi. Trường đang huy động, phối hợp một số đơn vị liên quan hoàn thiện nốt về trang thiết bị phục vụ các nghề thi như Bảo trì CNC, Tự động hóa công nghiệp, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề lưu ý một số nội dung mà Hội đồng thi quốc gia số 05 và hai đơn vị đăng cai cần tập trung thực hiện như: Đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp; đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác truyền thông về kỳ thi kỹ năng nghề; Căn cứ vào quy chế để thực hiện đúng các quy định về chuyên gia và ban giám khảo kỳ thi, đảm bảo chất lượng chuyên gia; các bộ phận kỹ thuật tiếp tục rà soát kỹ các nghề thi để có phương án về nguyên vật liệu phù hợp. Ông Nguyễn Chí Trường nhấn mạnh với kỳ thi năm nay, công tác an ninh, ann toàn cho kỳ thi đặc biệt được tăng cường, bên cạnh phối hợp với Cục an ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an để giám sát kỳ thi thì các chuyên gia của các đoàn tham dự cũng đóng vai trò giám sát thi kỹ năng nghề.

Quang cảnh làm việc tại Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội
 
Bên cạnh đó, ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề cũng đề nghị các đơn vị đăng cai cần chủ động nhanh chóng để hoàn tất khâu chuẩn bị về trang thiết bị, nguyên vật liệu thi đối với một số nghề. Riêng với Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội cần có phương án hỗ trợ kịp thời cho các đoàn về chỗ ăn uống, sinh hoạt trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi vì trường tương đối xa trung tâm, hơn nữa diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn đang diễn biến phức tạp.
Đoàn công tác Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã dành nhiểu thời gian thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỹ năng nghề tại các phòng, xưởng thực hành của hai đơn vị trường đăng cai tại hai Hội đồng thi quốc gia số 05.

Phát buổi tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia tại Hội đồng thi quốc gia số 05. Để công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi được hoàn tất trên tất cả các khâu đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và thành công, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đề nghị Hội đồng thi quốc gia số 05 và hai đơn vị đăng cai một số nội dung như: Hiện nay trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến rất phức tạp, cần chuẩn bị tổ chức thi trên tinh thần với mọi phương án để đáp ứng các tình huống xảy ra; Tập trung, tăng cường và đa dạng hóa phương thức truyền thông trước và trong thời gian kỳ thi kỹ năng nghề diễn ra nhằm lan tỏa về vị trí, vai trò và giá trị của kỹ năng nghề trong xã hội; Chuẩn bị tốt phương án về mặt bằng, nhà xưởng thực hành để đảm bảo giãn cách cho các thi sinh trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, bên cạnh đó tăng cường công tác hậu cần, an ninh, y tế để kịp thời xử lý trong các tình huống của dịch bệnh COVID-19 trong suốt thời gian thi sinh các đoàn tham gia thi kỹ năng nghề.