Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020: Đổi mới, nỗ lực và thành công

Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020: Đổi mới, nỗ lực và thành công
Chiều ngày 10/10/2020, tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, đơn vị đăng cai kỳ thi thuộc Hội đồng thi quốc gia số 02, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức cuộc họp thông tin với báo chí về kết quả kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020
Chiều ngày 10/10/2020, tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, đơn vị đăng cai kỳ thi thuộc Hội đồng thi quốc gia số 02, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức cuộc họp thông tin với báo chí về kết quả kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020. Tham dự cuộc họp có ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam; bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam; các thành viên thuộc Ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Hội đồng thi quốc gia và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí.


Ông Trương Anh Dũng, Trưởng ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam phát biểu tại cuộc họp
 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, đại biểu kỹ thuật của Việt Nam tại Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, Châu Á và Thế giới đã thông tin những nét chính về kết quả kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020. Theo đó, kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo đúng quy chế, chính xác, minh bạch và công bằng. Các hoạt động chấm thi, đánh giá và cho điểm thí sinh tại các Hội đồng thi quốc gia đều được sự giám sát chặt chẽ của Cục an ninh, chính trị nội bộ - Bộ Công an, đơn vị phối hợp tham gia tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia. Không có hiện tượng nào của chuyên gia và thí sinh vi phạm quy chế trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí về kỳ thi
 
Ông Nguyễn Chí Trường nhấn mạnh, công tác chuyên gia là một trong những điểm mới và đặc biệt chú trọng trong kỳ thi kỹ năng nghề năm nay. Kỳ thi đã huy động tới 300 chuyên gia tương ứng với 34 nghề thi, trong đó có 209 chuyên gia trực tiếp tham gia chấm điểm và đánh giá kỳ thi, có đội ngũ chuyên gia kỹ thuật riêng để trực tiếp hỗ trợ, xử lý các vấn đề liên quan tới đánh giá, cho điểm và cập nhật thông tin trên hệ thống phần mềm CIS. Mặc dù có nhiều điểm mới trong công tác thi, đánh giá, đặc biệt có những nghề thi mới lần đầu được tổ chức nhưng vì công tác chuẩn bị đội ngũ chuyên gia cho kỳ thi rất kỹ lưỡng, đồng thời với sự nỗ lực không ngừng của các chuyên gia, kỳ thi đã đạt được các mục tiêu. Chính những hy vọng và quyết tâm về đổi mới trong kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia đã tạo nên chất lượng chuyên gia trong kỳ thi năm nay. Về kết quả kỳ thi, có 290 thí sinh đạt giải trên tổng số 505 thí sinh tham dự kỳ thi: 122 thí sinh đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc, 69 thí sinh đạt huy chương Đồng, 28 thí sinh đạt huy chương Bạc, 71 thí sinh đạt huy chương Vàng. 10 đoàn có thành tích cao nhất là các đoàn: Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam, Bộ Xây dựng, Vĩnh Phúc, Bộ Công thương và Đồng Nai.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề thông tin về kết quả kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia
 
Tại cuộc họp, Ban tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam đã trao đổi và giải đáp nhiều câu hỏi của các phóng viên báo đài liên quan tới kỳ thi kỹ năng nghề như công tác đánh giá, cơ cấu trao giải cho thí sinh, tuyển chọn và huấn luyện thí sinh thi kỹ năng nghề thế giới năm 2021,…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam cho biết kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống và kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, đồng thời tổ chức thành công kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 sau nhiều lần trì hoãn bởi ảnh hưởng của đại dịch. Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang chuyển biến và thay đổi không ngừng, tạo ra những xu hướng ngành nghề mới, yêu cầu những kỹ năng mới của lực lượng lao động trên phạm vị toàn cầu. Theo nghiên cứu của Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới, Tổ chức lao đông quốc tế (ILO), Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) có tới 1/3 nhân lực toàn cầu sẽ phải cập nhật kiến thức và kỹ năng mới, sự thiếu hụt kỹ năng sẽ là thách thức rất lớn đối với các quốc gia. Kỹ năng lao động được coi là đơn vị tiền tệ mới trên toàn cầu. Vì vậy, kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ tiếp tục thúc đẩy và đổi mới các kỳ thi kỹ năng nghề các cấp. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới là thể hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Ba mục tiêu lớn nhất mà chúng ta đặt gia cho kỳ thi kỹ năng nghề đã đạt được.
Những công nghệ mới, kỹ năng mới tại kỳ thi kỹ năng nghề sẽ là dữ liệu quan trọng để các nhà quản lý, các nhà giáo phát triển triển chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và triển khai đào tạo. Các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi sẽ được lựa chọn để huấn luyện tham dự kỳ thi ASEAN và thế giới. Song song với kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng về ngày kỹ năng lao động Việt Nam, tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu xuất sắc năm 2020, đã tạo sức lan tỏa và tôn vinh những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao kỹ năng trong học nghề. Tổng cục trưởng cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã quan tâm và đồng hành cùng kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia vừa qua.

Nguồn tin: Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp