Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Về "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam" và Khai mạc Kỳ thi kỹ năng quốc gia lần thứ 11 năm 2020.

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Về "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam" và Khai mạc Kỳ thi kỹ năng quốc gia lần thứ 11 năm 2020.
Sáng ngày 04/10/2020, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Về "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam" và khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020
    Sáng ngày 04/10/2020, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Về "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam" và khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020. Tham dự buổi lễ có ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội;  ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Y tế, Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ; ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam; bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam; các thành Ban Tổ chức Kỳ thi kỹ năng  nghề quốc gia; thành viên các Tiểu ban giúp việc Ban Tổ chức; thành viên các Hội đồng thi quốc gia; đại diện lãnh đạo các trường đăng cai; các Trưởng Tiểu ban Giám khảo các Hội đồng thi quốc gia; đại diện các đoàn và thi sinh tham dự; đại diện lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các hiệp hội và doanh nghiệp; Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.





Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành thực hiện nghi thức công bố ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, ngày 04/10.
 
    Tại buổi lễ, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam". Theo Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 01/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 04/10 hằng năm là Ngày kỹ năng lao động Việt Nam. Ngày kỹ năng lao động Việt Nam được tổ chức thống nhất trong cả nước với mục đích là: Hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới hằng năm (ngày 15 tháng 7) đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào năm 2014, đồng thời kêu gọi cộng đồng trong nước hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia; khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động, tôn vinh và khẳng định vị thể, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc; thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của nhà nước – nhà trường – nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các thí sinh
 
    Tại buổi lễ, để tôn vinh những thí sinh đã đạt thành tích xuất sắc tại kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 12 năm 2018 tại Thái Lan, kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 45 năm 2019 tại Liên Bang Nga, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 07 thí sinh đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới lần thứ 45, năm 2019 và 05 thí sinh đạt huy chương vàng tại Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN, năm 2018.

    Phát biểu khai mạc kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết ngày 04/10/2020 là một ngày hết sức quan trọng đối với nguồn nhân lực có kỹ năng nói chung và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nói riêng, đó là này công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày kỹ năng lao động Việt Nam, cũng trong ngày này đại diện học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc của kỳ thi kỹ năng nghề thế giới và ASEAN rất tự hào và vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, ngày hôm  nay diễn ra lễ khai mạc kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020. Đây là kỳ thi đã qua nhiều lần trì hoãn bởi sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội rất vui mừng được chào đón đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và các vị đại biểu khách quý tham dự buổi lễ trang trọng và nhiều ý nghĩa này, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc và khẳng định tầm quan trọng của kỹ năng nghề đối với sự phát triển của đất nước. Trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo tâm huyết, thường xuyên và kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, sự chia sẻ, đồng hành của các sứ quán và tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam. Việc Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày kỹ năng lao động Việt Nam, ngày 04/10 sẽ là động lực quan trọng, to lớn để chúng ta có được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển bền vững trong  thời gian tới. 

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020
 
    Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, trong những nỗi lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu khu vực và quốc tế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức 10 kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, lựa chọn thí sinh tham gia 10 kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và 7 kỳ thi kỹ năng nghề thế giới. Thông qua các kỳ thi kỹ năng nghề, bên cạnh lựa chọn các tài năng, đã tạo ra sân chơi, không khí thi đua sôi nổi, học tập, tu dưỡng, rèn luyện kỹ năng tại các nhà trường, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo với phương châm nguồn nhân lực lao động kỹ năng luôn luôn sáng tạo, không ngừng cập nhật kiến thức và đổi mới công nghệ. Với chủ đề “Cải thiện quốc gia bằng kỹ năng lao động”, Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm nay có nhiều điểm mới. Thứ trưởng đề nghị: Đối với Ban tổ chức phải thường xuyên theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo các hội đồng thi quốc gia, các trường đăng cai, bố trí điều kiện cơ sở vật chất tổ chức thi tốt nhất, thuận lợi nhất để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh để kỳ thi diễn ra an toàn đạt kết quả tốt nhất. Quan trọng hơn nữa cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Ban giám khảo cần thể hiện tinh thần cao thượng, công tâm, khách quan, công bằng, chính xác  trong đánh giá kết quả. Các thí sinh là trung tâm của kỳ thi cần cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt nhất bài thi. Các đoàn cần tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời quan tâm động viên các thí sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự kỳ thi
 
    Tại lễ khai mạc, đại diện các chuyên gia, ban giám khảo và thí sinh tham dự kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 đã tuyên thệ và hứa làm hết sức mình để kỳ thi diễn ra công bằng, khách quan và đạt chất lượng tốt nhất.
 
    Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 diễn ra từ ngày 28/9/2020 đến ngày 10/10/2020, kỳ thi có tổng số thi sinh tham dự là 505 từ 50 đoàn trên cả nước với 34 nghề thi (31 nghề thi chính thức, 03 nghề thi trình diễn) được tổ chức thi làm 02 đợt tại 05 Hội đồng thi kỹ năng nghề quốc gia. Đây là kỳ thi kỹ năng nghề có số lượng nghề thi nhiều nhất từ trước tới nay, trong đó có 07 nghề lần đầu tiên tổ chức thi là Phay CNC, Tiện CNC, Dịch vụ lễ tân, Điều khiển công nghiệp, Chăm sóc sức khỏe và Công tác xã hội, Thiết kế thời trang kỹ thuật số và Công nghệ nước. Kỳ thi kỹ năng nghề năm nay có nhiều điểm mới. Trước hết là tên Kỳ thi được thay đổi thành Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam, đồng thời Ban tổ chức kỳ thi cũng được đổi tên thành Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam. Thời gian làm bài của thí sinh tăng lên tới 15 giờ, đề thi được biên soạn tiệm cận với yêu cầu của kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN. Bên cạnh công tác thi kỹ năng nghề, còn có hoạt động bên lề như tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề. Công tác an ninh, giám sát kỳ thi được tăng cường. Ban tổ chức đã phối hợp chặt chẽ với Cục an ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an trong công tác an ninh và giám sát kỳ thi. Bên cạnh đó, Ban tổ chức, các hội đồng thi quốc gia thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Toàn cảnh buổi lễ
 
    Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 được tổ chức từ ngày 28/9/2020 tới hết ngày 10/10/2020 với 34 nghề và chia làm hai đợt thi: Đợt 01 với 09 nghề, đợt 02 với 25 nghề. Lễ bế mạc vào ngày 10/10/2020.