Nhiều trường cao đẳng gấp rút chuẩn bị năm học mới trong bão dịch Covd-19

Nhiều trường cao đẳng gấp rút chuẩn bị năm học mới trong bão dịch Covd-19
Lượng hồ sơ đăng ký theo học tăng vọt, nhiều trường cao đẳng gấp rút chuẩn bị công tác nhập học cho sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.
Lượng hồ sơ đăng ký theo học tăng vọt, nhiều trường cao đẳng gấp rút chuẩn bị công tác nhập học cho sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Sinh viên tăng mạnh

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã nhận được hơn 700 hồ sơ đăng ký nhập học, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước".

Lượng sinh viên tăng vọt, nhiều trường cao đẳng gấp rút chuẩn bị cho năm học mới

Hồ sơ tập trung chủ yếu vào các ngành nghề như công nghệ thông tin, công nghệ ô tô, điện, cơ khí và  kinh tế.

Theo ông Ngọc, thị trường việc làm trong nước đang rơi vào tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. Trong khi số lượng cử nhân đại học, thạc sĩ, tiến sĩ ngày càng tăng lên nhưng số lượng nguồn nhân lực có tay nghề đang khan hiếm trầm trọng.

“Việc sinh viên đăng ký theo học tăng mạnh trong năm nay không có gì làm lạ, khi mà nhu cầu thị trường ngày càng cần nhiều lao động có tay nghề cao” - ông Ngọc chia sẻ.

Giữa tâm dịch Covid-19, trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, cũng nhận được số lượng hồ sơ tăng gấp 2 lần so với mọi năm.

Ông Hồ Viết Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, cho biết: “Hiện tại trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã nhận được 500 hồ sơ của sinh viên đến nộp trực tiếp và 3.000 hồ sơ nộp online, tăng gấp 2 lần so với năm 2019”.

Theo ông Hà, những năm gần đây lượng sinh viên theo học tại trường tăng đều theo từng năm. Trong đó, sinh viên tập trung vào các ngành nghề như du lịch, công nghệ thông tin, tự động hoá và may mặc.

Cũng theo ông Hà, những bạn sinh viên theo học cao đẳng nghề khi ra trường có thể dễ dàng tìm được việc làm đúng với chuyên ngành học cùng với mức lương hấp dẫn. Thậm chí là có thể dễ dàng thăng tiến lên những vị trí cao hơn nếu như bạn thực sự có năng lực.

Bên cạnh đó, việc học tập trong thời gian ngắn hơn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí học tập, có nhiều thời gian để thực hành. Điều quan trọng nhất chính là, có thể nhanh chóng kiếm việc làm và có thu nhập cũng đang là xu hướng lựa chọn của học sinh hiện nay.

Trong số 895.000 học sinh dự thi thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có gần 30 % không có nguyện vọng vào đại học.

Xu hướng học sinh không lựa chọn đại học mà chuyển hướng sang học nghề thể hiện ngay trong số lượng thí sinh đăng ký thi THPT chỉ để lấy kết quả tốt nghiệp gia tăng chính là tín hiệu tích cực trong công tác phân luồng sau trung học phổ thông, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội  ở nước ta hiện nay.

Sẵn sàng vào năm học mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, các trường cao đẳng cũng đã đưa ra nhiều kịch bản chuẩn bị cho năm học mới được thành công.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Công Truyền, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc (TP Hà Nội), cho biết: “Trường đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất xảy ra, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đúng theo quy định của nhà nước”.

Theo ông Truyền, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay việc học online đã nằm trong kịch bản của trường. Đây là vấn đề khó khăn nhất đối với trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội nói riêng và các trường nghề trên toàn quốc nói chung.

Chia sẻ với PV Dân Trí, ông Hồ Viết Hà - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng - cho biết: “Trường đã sẵn sàng chào đón sinh viên đến nhập học và bắt đầu năm học mới dự kiến vào ngày 7/9 khi Đà Nẵng hết lệnh cách ly. Mọi quy định phòng chống dịch bệnh sẽ được chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt nhất có thể”.

Bên cạnh đó, trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã xây dựng kịch bản ứng phó cho những trường hợp xấu nhất xảy ra. Đồng thời, trường đã nên kế hoạch phân bố sinh viên đến nhập học theo từng giờ, từng khu vực tránh tập trung đông người.

Theo ông Hà, nhà trường đã xây dựng xong kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau khi sinh viên đi học.

Bên cạnh việc phân công rõ vai trò, trách nhiệm của từng bộ phận cán bộ và giáo viên, nhà trường cũng chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền đối với sinh viên trong việc phòng chống dịch và hỗ trợ sinh viên học tập, rèn luyện, đảm bảo an toàn nhất có thể.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí