Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền kinh tế số – xanh – tuần hoàn

Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền kinh tế số – xanh – tuần hoàn
“Cuộc CMCN 4.0 đặt ra nhiều thách thức đối công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Thầy trò nhà trường đã và đang không ngừng thực hiện nhiệm vụ quan trọng này”. Tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, NGƯT, TS Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh (BCEC) khẳng định và phát biểu.

“Cuộc CMCN 4.0 đặt ra nhiều thách thức đối công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Thầy trò nhà trường đã và đang không ngừng thực hiện nhiệm vụ quan trọng này”.

Tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, NGƯT, TS Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh (BCEC) khẳng định và phát biểu.

NGƯT, TS Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu

CMCN 4.0 hiện vẫn đang là thách thức đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói chung, trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh nói riêng. Gánh vác trên vai nhiệm vụ đó, mục tiêu của nhà trường là thay đổi từ nội dung đào tạo đến phương thức dạy và học, tạo ra đội ngũ lao động mới, với những kỹ năng mới mà cụ thể là kỹ năng số để đáp ứng được yêu cầu sản xuất mới.

Năm 2022 là năm bản lề trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong giai đoạn 2020- 2025, với nhiều quan điểm, chủ trương lớn, mang tính đột phá. Nhà trường đã chú trọng xây dựng chương trình đào tạo, cập nhật khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo kỹ năng bổ trợ cho học sinh, sinh viên.

Thực tế đã cho thấy những thay đổi tích cực, học sinh, sinh viên lĩnh hội được các kỹ năng số, ứng dụng trong kỹ năng nghề nghiệp trực tiếp tham gia sản xuất. Đội ngũ học sinh, sinh viên của nhà trường đã và đang góp phần cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn.

NGƯT, TS Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường tặng hoa tri ân nguyên lãnh đạo trường qua các thời kỳ

Hơn nữa, trong bối cảnh thực hiện tự chủ ở các đơn vị sự nghiệp công lập, thầy Nguyễn Quốc Huy cho rằng: “Mỗi thầy cô cần lắng nghe ý kiến của các em học sinh, sinh viên và phụ huynh; ý kiến của các thầy cô giáo, ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện môi trường dạy và học ngày càng tốt hơn. Nhà trường sẽ không ngừng hướng đến nâng cao đổi mới giáo dục toàn diện, khẳng định uy tín và niềm tin của xã hội dành cho nhà trường. Chúng ta sẽ cùng chung tay xây dựng cảnh quan  xanh, sạch, đẹp trong nhà trường, môi trường học tập an toàn, tích cực học tập, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề, đặc biệt là ngoại ngữ đáp ứng các tiêu chí trường chất lượng cao cũng như yêu cầu giảng dạy các chương trình chất lượng cao”.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, NGƯT, TS Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Mỗi thầy cô là một chiến sỹ thĩ đua

Là một cơ sở giáo dục nghề nghiệp uy tín, hàng năm cung ứng cho thị trường lao động, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hàng nghìn lao động chất lượng cao, với kỹ năng và trình độ chuyên môn khá, giỏi trở lên. Thành quả đó đến từ sự đoàn kết, tâm huyết và cống hiến của mỗi thầy cô giáo nơi đây. Dạy và học theo hướng đổi mới, sáng tạo đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, mặc dù chịu sự tác động của dịch bệnh Covid- 19, các thầy cô nhà trường và các em học sinh, sinh viên vẫn đảm bảo chương trình dạy và học dưới mọi hình thức trực tiếp, trực tuyến; đảm bảo kế hoạch thực hành tại doanh nghiệp cũng như tốt nghiệp.

Thầy Trương Văn Tâm, Chủ tịch Công đoàn trường, Phó hiệu trưởng trao giấy khen của Công đoàn trường cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
 

Năm 2022, nhà trường đã hoàn thành 19/20 chỉ tiêu đề ra. Trong đó, một số chỉ tiêu quan trọng như: Tuyển sinh đạt quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 1.500 học sinh, sinh viên, trong đó có 02 lớp chất lượng cao, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đào tạo theo mô hình “1 + 1 + 1”; khuyến khích sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, các cuộc thi “ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp”, “sáng tạo khoa học kỹ thuật” đã thu hút tới 600 sinh viên, học sinh được tuyển dụng và trao học bổng ngay tại trường trong quá trình học tập; 100% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm với mức thu nhập 8- 15 triệu đồng/ tháng; 1 mô hình đạt giải Nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc.

Nhân dịp ngày lễ tri ân 20/11, thay mặt Ban giám hiệu nhà trường, NGƯT.TS Nguyễn Quốc Huy cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, UBND tỉnh Bắc Ninh đã luôn đồng hành, động viên thầy trò nhà trường trong công tác dạy và học.