Đầu tư, nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực

Đầu tư, nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực
Chủ đề Đại hội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025: “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị nhà trường trong sạch vững mạnh; đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động; đổi mới, sáng tạo phấn đấu đưa nhà trường nằm trong tốp 35 trường chất lượng cao vào năm 2025”.
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có nêu định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030:(3) Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chú trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực và thế giới.

Chuyên đề “Công tác xây dựng cơ sở vật chất được xác định tại Đại hội Đảng bộ khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 Chuyên đề gồm 2 phần lớn: (1) Kết quả đại hội Đảng bộ khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. (2) Công tác xây dựng cơ sở vật chất.

Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 các nhiệm vụ, giải pháp đột phá: Xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể tổ chức thực hiện tốt 3 giải pháp đột phá đó là: (1) Tạo môi trường, điều kiện để khuyến khích, thúc đẩy cán bộ, đảng viên, người lao động đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; (2) Tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy HSSV học tập nâng cao năng lực ngoại ngữ và (3) Ứng dụng và phát triển mạnh mẽ CNTT trong giảng dạy và quản trị nhà trường. Trong đó xin phép được tập trung nhấn mạnh vào nội dung giải pháp đột phá thứ (1) Tạo môi trường, điều kiện để khuyến khích, thúc đẩy cán bộ, đảng viên, người lao động đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung cụ thể là công tác xây dựng cơ sở vật chất.

Đồng chí Nguyễn Quang Chương, Đảng ủy viên, Trưởng phòng Quản trị, Đời sống

Ngày 05 tháng 5 năm 2021 Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề số 139-NQ/ĐU về mọt số giải pháp bố trí, đầutư, cải tạo nâng cấp hạ tầng kỹ thuật cơ sở 2.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 -2020 trong bối cảnh công tác giáo dục nghề nghiệp đang có nhiều chuyển biến tích cực, khá toàn diện và đồng bộ kể từ khi Luật Giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2015 đã thể chế hóa mạnh mẽ chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết hội nghị lần thứ tám, Ban chấp hành Trung ương khóa XI.

Ngày 03/09/2016, tại Nghị quyết số 76/NQ-CP, Chính phủ chính thức giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã giải quyết nhiều bất cập trong thực tiễn, tạo nên một diện mạo mới của hệ thống Giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.

Từ năm 2015 đến nay, tình hình kinh tế xã hội của đất nước ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ thị, nghị quyết, văn bản quan trọng của Đảng, Chính phủ, Quốc hội được ban hành có tác động tích cực đối với sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp nói chung và nhà trường nói riêng. Đặc biệt là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Trường là 1 trong 45 trường được đầu tư trở thành trường chất lượng cao.

Bên cạnh đó, tác động của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành nghề truyền thống của nhà trường: cơ khí, xây dựng cũng như đòi hỏi phải đổi mới trang thiết bị,  phương pháp đào tạo để đáp ứng yêu cầu trong điều kiện mới.

Nắm bắt các cơ hội, vượt qua các khó khăn, thách thức. Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo toàn hệ thống chính trị của nhà trường tích cực vào cuộc, đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, kiên trì, kiên quyết thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đã đề ra. Uy tín của nhà trường ngày càng được khẳng định trong tỉnh Bắc Ninh, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trên cả nước.

Thực hiện tốt dự án cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp: trồng cây xanh, làm vườn hoa, cải tạo nâng cấp nhà giảng đường, nhà ký túc xá sinh viên, nhà xưởng thực hành với tổng kinh phí là 15 tỷ đồng. Thực hiện tốt 2 dự án mới đầu tư xây dựng công trình: khu giáo dục thể chất, hệ thống cung cấp nước sạch và xử lý nước thải với tổng kinh phí đầu tư 39,5 tỷ đồng. Các công trình xây mới và cải tạo nâng cấp đã đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần đáp ứng quy mô và chất lượng đào tạo và môi trường học tập an toàn, thân thiện.

Thực hiện tốt công tác mua sắm trang thiết bị đào tạo, vật tư thực tập cho HSSV; đã đầu tư 46 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị đào tạo cho các nghề trọng điểm từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia; mua nguyên nhiên liệu thực hành cho HSSV hơn 10 tỷ đồng.

Mục tiêu: Đầu tư cơ sở vật chất, các phân khu chức năng đảm bảo nhu cầu làm việc của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và đảm bảo diện tích phòng học theo quy mô tuyển sinh hàng năm; Mua sắm phần mềm phục vụ quản lý, đào tạo và quản trị nhà trường theo hướng tiên tiến. Bổ sung trang thiết bị cho thư viện nhà trường thành thư viện điện tử và có nhiều giáo trình giảng dạy được số hóa; Đầu tư thiết bị đáp ứng các nghề mở mới, các nghề điều chỉnh quy mô tuyển sinh;Đầu tư trang đủ thiết bị theo quy định của Bộ Lao động TBXH cho các nghề trọng điểm, các nghề đào tạo chất lượng cao.

Nội dung, giải pháp công tác xây dựng cơ sở vật chất:
1. Xây dựng các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư, nâng cấp, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đầu tư cơ sở vật chất, các phân khu chức năng đảm bảo nhu cầu làm việc của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và đảm bảo diện tích phòng học theo quy mô tuyển sinh hàng năm.

2. Xây dựng, sửa chữa, cải tạo phòng làm việc, khu hành chính và khu hiệu bộ đáp ứng yêu cầu; Xây thêm phòng học lý thuyết, phòng thí nghiệm, phòng thực hành đáp ứng quy mô đào tạo. Quan tâm bố trí các công trình phụ trợ: hội trường, thư viện, nhà ăn đáp ứng quy mô đào tạo từng năm học.

3. Tập trung đầu tư mua sắm thiết bị đồng bộ theo danh mục thiết bị tối thiểu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng học số hóa, mô phỏng hóa; một số nghề trọng điểm quốc tế hướng tới đầu tư theo chuẩn khu vực và quốc tế.
- Xây dựng các mô hình thực hành, doanh nghiệp thực hành, thị trường ảo để giáo viên và sinh viên thực tập nâng cao kỹ năng chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học.
Xây dựng thư viện điện tử kết hợp với thư viện truyền thống đạt tiêu chuẩn, hiện đại, hệ thống thư viện được kết nối mạng internet.

4. Xây dựng các giải pháp quản lý, bố trí, sử dụng cơ sở vật chất, khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của nhà trường đáp ứng yêu câu đào tạo của trường chất lượng cao. Tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên về cổng tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất; rà soát, chỉnh sửa, xây dựng hoàn thiện các văn bản hướng dẫn sử dụng và quản lý cơ sở vật chất một cách đồng bộ.
- Phòng Quản trị, Đời sống phối hợp với các bộ phận chức năng nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý, bố trí, sử dụng cơ sở vật chất, khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của nhà trường đáp ứng yêu cầu đào tạo của trường nghề chất lượng cao giai đoạn 2021-2025.
- Đề xuất các hình thức nâng cao nhận thức, đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên về công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất như rà soát, chỉnh sửa, xây dựng hoàn thiện các văn bản hướng dẫn sử dụng và quản lý cơ sở vật chất một cách đồng bộ.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, cán bộ phục vụ có năng lực chuyên môn đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường.
- Tăng cường phân cấp quản lý đến các bộ phận, cá nhân nhằm phát huy tính sáng tạo, chủ động trong sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất của nhà trường.
- Xây dựng các tiêu chí đánh giá hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất.
- Xây dựng mô hình quản lý cơ sở vật chất theo mã số, mã vạch tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin (Phần mềm) nhằm tiết kiệm thời gian cho công tác quản lý, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên và học sinh- sinh viên khai thác, sử dụng.
- Lập sơ đồ, ghi biển tên phân khu chức năng, vị trí làm việc, học tập đảm bảo thuận tiện trong các hoạt động.
-  Lập hồ sơ lý lịch cho từng hạng mục công trình và các trang thiết bị để thuận tiện cho việc theo dõi, bảo quản, sửa chữa, tính khấu hao…
- Xây dựng quy trình quản lý cơ sở vật chất từ khâu xây dựng kế hoạch, mua sắm, bố trí đưa vào sử dụng, quản lý, bảo trì,bảo dưỡng.
- Quy hoạch bố trí phân khu chức năng khoa học, hợp lý, liên thông đáp ứng yêu cầu phát triển quy mô, ngành nghề.
- Quy hoạch bố trí chi tiết vị trí làm việc, học tập lý thuyết và thực hành đảm bảo khoa học, hiệu quả và thuận thiện.

5. Thường xuyên giám sát hoạt động quản lý cơ sở vật chất trong thực thi các kế hoạch, chương trình công tác theo chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận nhằm nắm bắt kịp thời, phát hiện, điều chỉnh những bất cập trong công tác quản lý, điều hành.
- Hàng năm tổ chức kiểm kê, đánh giá vai trò vị trí,  chất lượng, hiệu quả của việc sử dụng cơ sở vật chất để rút ra những bài học kinh nghiệm, tìm giải pháp khắc phục.
Để đạt được những thắng lợi của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường khóa XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra thì Tập thể Nhà trường phải đoàn kết, mỗi Đảng viên, cán bộ giảng viên, người lao động trong nhà trường phải không ngừng phấn đấu trên mọi mặt về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao. Nhà trường vận dụng các nguồi lực xã hội: ngân sách nhà nước cấp, đầu tư, tài trợ của các doanh nghiệp và nguồn lực của nhà trường.

Chủ đề Đại hội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025: “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị nhà trường trong sạch vững mạnh; đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động; đổi mới, sáng tạo phấn đấu đưa nhà trường nằm trong tốp 35 trường chất lượng cao vào năm 2025”.