“Giáo dục học sinh, sinh viên trở thành những con người có đạo đức, lý tưởng, hoài bão, kiến thức, kỹ năng nghề và sức khỏe đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội” theo tinh thần Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVII,

“Giáo dục học sinh, sinh viên trở thành những con người có đạo đức, lý tưởng, hoài bão, kiến thức, kỹ năng nghề và sức khỏe đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội” theo tinh thần Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVII,
Việc tăng cường tự chủ đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yêu cầu ở mức cao; hội nhập quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp được mở rộng; xu hướng tự động hóa, điện tử hóa, số hóa, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ...
Nghị quyết số 29 NQ/TW ngày 04/11/2013 “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 nền Giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Việc tăng cường tự chủ đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp yêu cầu ở mức cao; hội nhập quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp được mở rộng; xu hướng tự động hóa, điện tử hóa, số hóa, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cần có những chiến lược phù hợp để đảm bảo năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế. Để xứng đáng với vai trò là Trường cao đẳng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Ngành nông nghiệp và của địa phương, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh sẽ phải có những định hướng, quyết nghị phù hợp để Xây dựng trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh là trường chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thích ứng với thị trường lao động, có năng lực nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sản xuất; tạo dựng được thương hiệu của trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.
Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, có ý nghĩa định hướng và tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của nhà trường.


Ths. Vũ Văn Minh, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên

Trong phạm vi khuôn khổ bài báo cáo này, tôi xin phép tập trung phân tích, làm nổi bật quan điểm của Đảng bộ Nhà trường trong việc “Giáo dục học sinh, sinh viên trở thành những con người có đạo đức, lý tưởng, hoài bão, kiến thức, kỹ năng nghề và sức khỏe đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội”
Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế nêu rõ mục tiêu tổng quát của giáo dục và đào tạo là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Nếu lưu ý một chút thì thấy rằng mục tiêu của giáo dục và đào tạo theo tinh thần đổi mới nhấn mạnh đến năng lực cá nhân; các hoạt động giáo dục và đào tạo phải làm sao tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mình.
Như vậy muốn để cho HSSV Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh “phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả” thì việc thực hiện tốt công tác hoạt động ngoại khóa và dịch vụ cho người học trong quá trình học tập trong nhà trường là đặc biệt quan trọng.
Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã đua chủ đề “Giáo dục học sinh, sinh viên trở thành những con người có đạo đức, lý tưởng, hoài bão, kiến thức, kỹ năng nghề và sức khỏe đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội”  vào phương hướng và mục tiêu chung của nhiệm kỳ tới.
Ngày nay con người không chỉ cần có kiến thức, kỹ năng mà các kỹ năng mềm, kỹ năng bổ trợ khác cũng rất cần thiết như các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp sáng tạo... Để có được các kỹ năng này thì thực tế trong nhiệm kỳ 16 của Đảng bộ nhà trường cũng đã có các định hướng, chỉ đạo; nhà trường cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để hình thành cho HSSV những kỹ năng bổ trợ:
Phòng CTHSSV tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho HSSV: Như đi thăm các danh lam thắng cảnh, các khu di tích lịch sử của đất nước, tổ chức các hoạt động dã ngoại; tổ chức cuộc thi: ”Thanh niên với văn hóa giao thông”, thi sáng tác Video-clip, thi tìm hiểu pháp luật, thi viết với chủ đề ”Tôi học nghề” đã thu hút đông đảo HSSV tham gia; tham gia hội diễn tiếng hát HSSV khối thi đua các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tỉnh Bắc Ninh đạt giải ba toàn đoàn; hội diễn tiếng hát HSSV các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bắc Ninh đạt giải nhất toàn đoàn.
Đoàn thanh niên, Hội sinh viên nhà trường cũng đa tổ chức nhiều sân chơi cho ĐVTN như: Tổ chức thi sáng tạo trẻ cấp trường và tham gia dự thi cấp tỉnh; hiến máu nhân đạo; tình nguyện xanh; thắp sáng đường quê; Từ thiện tặng quà gia đình chính sách; Tình nguyện hè; Tiếp sức mùa thi. Tổ chức giải bóng đã HSSV và nhiều trò chơi dân gian khác nhân kỷ niệm các ngày lễ trong năm.
Những hoạt động trên đã giúp HSSV trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khi ra trường đã có được những kỹ năng bổ trợ khi hội nhập vào xã hội.
Thực tế đã cho thấy có những sinh viên có bằng giỏi khi ra trường nhưng kỹ năng sử dụng ngoại ngữ kém nên đã không được doanh nghiệp tuyển dụng; hoặc trong quá trình tuyển dụng khi HSSV thiếu những kỹ năng mềm cũng đã không được vào những vị trí mong muốn …
Học sinh, sinh viên trở thành những con người có đạo đức, lý tưởng, hoài bão, kiến thức, kỹ năng nghề và sức khỏe đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội là điểm nhấn của Đại hội Đảng bộ Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVII.
Khi nghiên cứu, tìm hiểu phân tích toàn bộ nội dung của Báo cáo chính trị đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ nhà trường, chúng ta sẽ thấy nội dung “Giáo dục học sinh, sinh viên trở thành những con người có đạo đức, lý tưởng, hoài bão, kiến thức, kỹ năng nghề và sức khỏe đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội” có một vị trí và ý nghĩa quan trọng. Nội dung này được đề cập và nhấn mạnh trong phương hướng và mục tiêu chung (là 1 trong 5 phương hướng và mục tiêu chung).
Giải pháp góp phần quan trong để đạt được mục tiêu quan trong trên chính là giải pháp thực hiện tốt Công tác hoạt động hoạt ngoại khóa và dịch vụ cho người học.
Các đồng chí cũng đã biết Đảng ủy nhà trường còn có cả một nghị quyết chuyên đề về việc hỗ trợ sinh hoạt, học tập và tổ chức các hoạt động ngoại khóa của học sinh, sinh viên, Nghị quyết số 92-NQ/ĐU ngày 30 tháng 12 năm 2020.
Quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết:
Công tác hỗ trợ học sinh sinh viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của của Đảng ủy, Ban lãnh đạo và toàn hệ thống chính trị của nhà trường.
Nhà trường đảm bảo cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cơ bản, thiết yếu; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động dịch vụ cho học sinh sinh viên.
Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết gắn với chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận, tổ chức đoàn thể và trách nhiệm trưởng các bộ phận, tổ chức đoàn thể cũng như các phong trào thi đua trong nhà trường.
4 giải pháp thực hiện tốt Công tác hoạt động hoạt ngoại khóa và dịch vụ cho người học:
Một là: Xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo về hội nhập quốc tế, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tìm kiếm việc làm, khởi nghiệp sáng tạo cho học sinh, sinh viên;
Hai là: Đầu tư, nâng cấp, cải tạo các khu sân chơi, bãi tập đáp ứng yêu cầu luyện tập của học sinh, sinh viên, bố trí đủ lao động có trình độ đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm phụ trách công tác ngoại khóa. Xây dựng các quy định về tổ chức, đánh giá hoạt động ngoại khóa của HSSV.
Ba là: Tổ chức chương trình ngoại khóa với các hình thức phù hợp với tâm lý, lứa tuổi và gắn với ngành nghề đào tạo của HSSV, tổ chức hoạt động có hiệu quả của các câu lạc bộ cho HSSV.
Bốn là: Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giảng viên làm công tác quản lý lớp về kỹ năng quản lý, tổ chức các hoạt động ngoại khóa của HSSV ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý hoạt động ngoại khóa của học sinh, sinh viên.
Thành công của Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ nhà trường đã để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên, cán bộ GV và HSSV; là một trong những đại hội thành công nhất trên mọi phương diện cả về nội dung và tổ chức. Nhưng công việc quan trọng hàng đầu hiện nay là đưa Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ nhà trường vào cuộc sống, công tác giảng dạy và học tập. Biến những quyết định quan trọng của Đại hội thành những hành động thiết thực. “Trong thời gian tới các bộ phận, đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung chuyên đề “Giáo dục học sinh, sinh viên trở thành những con người có đạo đức, lý tưởng, hoài bão, kiến thức, kỹ năng nghề và sức khỏe đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và xã hội ”. Tập thể Nhà trường phải đoàn kết, mỗi Đảng viên, cán bộ giảng viên, người lao động trong nhà trường phải không ngừng phấn đấu trên mọi mặt về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao.