Phát biểu của đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Bí thư Đảng ủy tại Đại hội Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVI nhiệm kỳ 2023-2028

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Bí thư Đảng ủy tại Đại hội Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVI nhiệm kỳ 2023-2028
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến kinh tế, xã hội, đời sống của cán bộ, viên chức và lao động của nhà trường. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt và quyết liệt Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường ...
    Kính thưa: Đồng chí Vũ Xuân Thủy, Ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam
    Kính thưa: Đoàn chủ tịch Đại hội;
    Kính thưa: Quý vị đại biểu, khách quý,
    Thưa toàn thể Đại hội.

    Hôm nay, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ nhà trường dự Đại hội Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Một sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của đoàn viên công đoàn, người lao động nhà trường, nơi gửi gắm những tình cảm, sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng của Đảng bộ, Ban lãnh đạo nhà trường với sự phát triển của nhà trường những năm tiếp theo. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ nhà trường tôi xin gửi đến các vị đại biểu, khách quý lời chào nồng nhiệt, lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

    Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!
    Thực hiện Kế hoạch chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp của Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh được lựa chọn, chỉ định là đơn vị tổ chức Đại hội điểm Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.
Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến kinh tế, xã hội, đời sống của cán bộ, viên chức và lao động của nhà trường. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt và quyết liệt Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế; cùng với sự nỗ lực phấn đấu, đồng thuận, chia sẻ của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động. Nhà trường đã vượt qua những khó khăn, thách thức đạt được những kết quả rất quan trọng, tương đối toàn diện trên các mặt công tác.

NGƯT. TS. Nguyễn Quốc Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu tại Đại hội
 
    Trước hết, tôi đánh giá cao về công tác chuẩn bị Đại hội của Ban chấp hành Công đoàn Trường nhiệm kỳ 2017 - 2023.
    Về kết quả hoạt động của công đoàn trường nhiệm kỳ 2017 -2023, tôi thống nhất với những nhận xét, đánh giá mặt làm được, chưa được đã nêu trong báo cáo chính trị cũng như báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành công đoàn trình Đại hội. Qua chỉ đạo và theo dõi có thể nói tình hình hoạt động của Công đoàn trường nhiệm kỳ vừa qua có những tiến bộ nhất định. Cán bộ, viên chức và người lao động luôn thể hiện được năng lực của mình trong giảng dạy, phục vụ cũng như học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ; nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình, đồ dùng dạy học đã được ứng dụng có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
    Qua những kết quả nêu trong báo cáo, tôi thấy công đoàn trường đã làm khá tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên công đoàn, đã tiếp nhận được nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của giảng viên, viên chức và người lao động; chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động, nhất là người lao động khó khăn, gặp bệnh hiểm nghèo nhân các dịp lễ, tết và những lúc ốm đau, hữu sự; tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong cán bộ, viên chức, lao động; tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của công đoàn gắn với nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế của nhà trường như: “Thi đua dạy tốt, phục vụ tốt, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" Qua các phong trào thi đua đã phát hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến có thành tích xuất sắc, được các ngành, các cấp khen thưởng.
    Bên cạnh đó, Công đoàn trường làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, phối hợp với Ban lãnh đạo nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị Cán bộ, viên chức và người lao động hàng năm; bình xét thi đua hàng tháng, năm học; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Trong chỉ đạo có quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn, hướng các hoạt động về công đoàn bộ phận và viên chức, người lao động; có tập trung chỉ đạo điểm, chỉ đạo xây dựng các mô hình mới; tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của tập thể, cá nhân; chủ động phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, công tác chăm lo đời sống, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức và người lao động.
    Những nỗ lực, cố gắng của tập thể Công đoàn trường trong nhiệm kỳ vừa qua, đã được tặng thưởng: 01 Bằng khen toàn diện của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; 02 Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Công đoàn nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; 01 Bằng khen toàn diện, 01 bằng khen chuyên đề công tác nữ công giai đoạn 2018-2022 của Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.
    Thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, tạo điều kiện của Ban thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ; sự phối hợp của các Ban chuyên môn Công đoàn ngành; sự tin tưởng, ủng hộ của Ban chấp hành công đoàn các trường trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sự đoàn kết, hưởng ứng của đoàn viên công đoàn nhà trường.
    Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Công đoàn trường nhiệm kỳ 2017-2023, góp phần quan trọng đối với những thành tựu mà Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đạt được trong 5 năm qua.
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế tồn tại mà báo cáo đã nêu như: Hoạt động của một số câu lạc bộ chưa tương xứng với quy mô và mục tiêu đặt ra; nguồn tài chính cho hoạt động của công đoàn còn hạn chế.

    Kính thưa các đồng chi!
    Thưa toàn thể Đại hội!

    Tại Đại hội hôm nay, còn một nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định sự thành công của Đại hội là: Bầu Ban chấp hành công đoàn trường khóa XVIII, nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam lần thứ VI. Đề nghị các đại biểu, với tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, đoàn kết, tập trung, sáng suốt lựa chọn các đồng chí có phẩm chất đạo đức, có uy tín, tín nhiệm đối với cán bộ, viên chức và người lao động vào Ban chấp hành công đoàn trường nhiệm kỳ 2023-2028; đồng thời lựa chọn các đồng chí đủ năng lực, trình độ tiếp thu và triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn ngành vào hoạt động công đoàn của nhà trường để công đoàn thực sự là cầu nối, mang tiếng nói của đoàn viên công đoàn, người lao động Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đến với Đại hội Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam lần thứ VI.

    Kính thưa các đồng chí!
    Thưa toàn thể Đại hội!

    Nhiệm kỳ 2023 - 2028 có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh. Với những thành tựu nhà trường đã đạt được trong những năm qua: học sinh, sinh viên đăng ký vào học tại trường ngày càng tăng; chất lượng công tác đào tạo có những chuyển biến mạnh mẽ; tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên được nâng cao; cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo được đầu tư xây dựng đáp ứng yêu cầu đào tạo theo chương trình chất lượng cao; vị thế, uy tín của nhà trường được khẳng định trên địa bàn địa phương, trong các cơ sở đào tạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như hệ thống giáo dục nghề nghiệp toàn quốc. Đó là những tiền đề tạo nhiều thuận lợi, cơ hội cho hoạt động của tổ chức Công đoàn trường; đồng thời cũng tiềm ẩn những khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi tổ chức Công đoàn trường cần tập trung đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động, thiết thực chăm lo lợi ích của đoàn viên công đoàn, gắn với đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của giảng viên, viên chức và người lao động, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, tham gia xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; xây dựng nhà trường phát triển bền vững.
    Để hoạt động Công đoàn thực sự thu hút được đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, để tổ chức Công đoàn thực sự là tổ chức đại diện, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên công đoàn và người lao động, là cầu nối giữa cán bộ, viên chức, người lao động với Đảng. Thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo nhà trường tôi yêu cầu Ban Chấp hành công đoàn Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2023-2028 cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm trong nhiệm kỳ vừa qua và tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
    Một là, cần bám sát Chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đến năm 2030 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường và công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chủ động nghiên cứu, tham mưu đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách của nhà nước vào thực tiễn hoạt động của Công đoàn Trường; phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo và các Ban chuyên môn của Công đoàn ngành; phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên nhà trường để tăng cường nguồn lực và sức mạnh tổng hợp cho hoạt động của tổ chức Công đoàn.
    Hai là, thường xuyên chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng với tình hình và yêu cầu thực tế, đặc biệt là trong công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của đoàn viên thông qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, phát huy quyền dân chủ của đoàn viên công đoàn, người lao động và vai trò tham gia quản lý của tổ chức Công đoàn.
    Ba là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xã hội của Công đoàn: quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ chữ thập đỏ,.... Đặc biệt, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021của Ban chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
    Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng sống cho đoàn viên công đoàn, người lao động; phát động các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, viên chức và lao động phù hợp với đặc điểm, tình hình của nhà trường trong từng thời điểm; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, để tạo động lực cho đoàn viên công đoàn, người lao động phấn khởi, hăng say làm việc, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
    Năm là, tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng cho cán bộ công đoàn trường và công đoàn bộ phận; mọi hoạt động tập trung hướng về cơ sở, lấy sự tham gia của đoàn viên công đoàn và người lao động làm thước đo cho hoạt động của tổ chức công đoàn; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nap.
    Với niềm tin sâu sắc vào sự nỗ lực, quyết tâm cao của đoàn viên công đoàn và người lao động trong nhà trường. Tôi xin chúc Ban chấp hành Công đoàn Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2023-2028 luôn thể hiện được bản lĩnh, năng động, đoàn kết, sáng tạo, tràn đầy nghị lực và niềm tin, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội đã đề ra, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của Nhà trường trong thời gian tiếp theo.
    Kính chúc toàn thể các đồng chí luôn dồi dào sức khỏe, đầy ắp niềm vui, dâng trào yêu thương và gặp nhiều may mắn.
    Xin trân trọng cảm ơn!


Nguồn tin: NGƯT. TS. Nguyễn Quốc Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng