02:31 EDT Chủ nhật, 28/04/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 174


Hôm nayHôm nay : 27570

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1661047

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24879570

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin trong nước và quốc tế

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: "Monsanto cần lựa chọn công nghệ mới, thân thiện với môi trường

Thứ ba - 07/03/2017 19:19
Chiều ngày 06/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã tiếp và trao đổi với ông Adam Blight, Giám đốc đối ngoại khu vực Châu Á – Châu Phi, Tập đoàn Monsanto về những định hướng ưu tiên và khả năng hợp tác của hai bên trong việc phát triển nông nghiệp Việt Nam.

 

Tại cuộc làm việc, ông Adam Blight cho hay, Monsanto là tập đoàn nông nghiệp hàng đầu thế giới. Tập đoàn tập trung vào các giải pháp giúp nông dân tăng năng suất cũng như phát triển nông nghiệp bền vững với một số mảng chính: công nghệ giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, công nghệ sinh học và công nghệ kỹ thuật số. “Tầm nhìn của Tập đoàn là làm sao có thể nuôi sống một thế giới ngày càng đông đúc hơn với một lượng thực phẩm lớn hơn nhưng có cùng một nguồn lực về đất đai, tài nguyên nước và phải bảo vệ môi trường” – ông Adam Blight nhấn mạnh và mong muốn lắng nghe ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về định hướng phát triển ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

Chia sẻ với Bộ trưởng, ông Adam Blight nhận định, biến đổi khí hậu là một trong những tác động lớn đối với toàn ngành nông nghiệp. Chính vì thế, Monsanto đưa ra đưa công nghệ giống mới “trồng mà không phải cày xới đất”, góp phần giảm CO2, giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tăng năng suất trên cùng một diện tích đất canh tác, cải thiện đời sống của nông dân. Liên quan đến vấn đề này, ông Lance Wang, Phụ trách kinh doanh khu vực ASEAN của Monsanto cho biết, Tập đoàn có một trọng tâm tập trung vào là công tác nghiên cứu phát triển, mỗi năm dành 10% doanh thu để thực hiện công tác nghiên cứu phát triển, năm ngoái tương đương 1,5 tỷ USD, đặc biệt phát triển về công nghệ sinh học, công nghệ vi sinh và giống cây trồng.

Theo ông Lance Wang, một trong những cam kết của Tập đoàn trên toàn cầu là, đối với những giống cây trồng mà công ty phát triển sẽ nhằm đến một mục tiêu tăng năng suất gấp đôi so với năng suất của năm 2013, đồng thời giảm 30% lượng đầu vào, bao gồm đất, nước và các chi phí đầu vào. Tại Việt Nam, Monsanto có kinh doanh ngô lai thường và ngô lai công nghệ sinh học, một số sản phẩm thuốc BVTV, một số sản phẩm về vi sinh vật. Tập đoàn đã triển khai mô hình hợp tác công tư tại Thanh Hóa - cung ứng giống ngô, thuốc bảo vệ thực vật, giúp năng suất cải thiện 10-15% so với vùng. Monsanto cũng đưa ra mô hình liên kết với nông dân với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra, giá cạnh tranh cho người trồng ngô...

Đồng tình với phương châm phát triển của Monsanto, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, sứ mạng của Monsanto nói riêng cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới và các quốc gia đều phải có trách nhiệm tập trung các giải pháp khoa học kỹ thuật để giải quyết tốt vấn đề an ninh dinh dưỡng cho loài người. Bên cạnh đó, cần đảm bảo môi trường phát triển bền vững và sự chia sẻ đối với những đối tượng dễ tổn thương, nhất là người nghèo, thu nhập thấp. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường mong rằng, khi vào Việt Nam Monsanto cần hướng thêm vào một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực lâm nghiệp mà Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh lớn, nhưng chưa được đề cập trong đường hướng phát triển của Monsanto.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam có 16 triệu ha rừng, góp phần bảo vệ môi trường, nuôi sống 20 triệu dân, tương đường 25% dân số. Tuy nhiên, người dân sống ở khu vực này rất nghèo trong khi năng suất sinh khối của rừng Việt Nam rất thấp, đạt khoảng 60 m3/ha, bằng 1/3 thế giới; công nghiệp chế biến chỉ bằng 40% mức trung bình của thế giới. “Giá trị xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam hiện nay đạt 7 tỷ USD, nhưng nếu làm tốt KHCN và định hướng phát triển đúng thì có thể nâng lên 50-100 tỷ USD” – Bộ trưởng nhấn mạnh. Vấn đề thứ hai mà Bộ trưởng mong muốn là việc phát triển rừng ngập mặn ven biển để ứng phó với biến đổi khí hậu. “Trước biến đổi khí hậu, vùng ven biển bị tổn thương rất lớn, đặc biệt trong 5 năm qua. Như cực Cà Mau,  trước đây 1 năm Việt Nam lấn được 500ha đất thì trong 5 năm qua mỗi năm mất đi 500ha” – Bộ trưởng dẫn chứng và mong muốn có những nghiên cứu bài bản về rừng ngập mặn, giúp phát triển các cây đước, sú, vẹt để giữ đất, bảo vệ và nâng cao đời sống của người dân vùng bị ảnh hưởng.

Đối với cây ngô, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, về tổng thể, Việt Nam có tiềm năng phát triển, nhưng để khai thác được trên thực tế là một câu chuyện dài.  Theo Bộ trưởng, 15 năm qua, cây ngô đã phát triển từ 350.000 ha lên 1 triệu ha với sản lượng khoảng 5 triệu tấn trong khi nhu cầu Việt Nam tiêu dùng 8 triệu tấn và tương lai là 10 triệu tấn. Nhưng để phát triển cây ngô hiện phải chấp nhận những điều kiện khó khăn: Diện tích bình quân đất thấp (miền Bắc 0,3ha/hộ, ở phía Nam 0,4/ha/hộ) với 4 triệu hộ dân làm ngô; Tất cả những mô hình trình diễn đều có thể tăng năng suất 20-30%, nhưng số tiền tuyệt đối đưa lại cho nông dân rất thấp, khoảng 10-15 USD/hộ, không đủ hấp dẫn để họ chuyển sang trồng ngô...
Bộ trưởng cũng lưu ý, đặc thù đất nông nghiệp Việt Nam đã thấp, nhưng 3/4 là núi và cao nguyên, trải dài trên 15 vĩ độ, hẹp, có độ dốc cao, với mật độ sông ngòi dày đặc. Do đó, lựa chọn những giải pháp phục vụ cho công tác canh tác từ phân bón, thuốc trừ sâu phải hết sức tính toàn: Một là phải lựa chọn công nghệ mới nhất; thứ hai phải có những sản phẩm thân thiện nhất với môi trường; thứ ba phải rất kiên trì. “Ngày xưa nông dân Việt Nam 80% chi dùng là vào lương thực, nhưng bây giờ 80% chi dùng cái khác; chỉ còn 10-20% chi cho cái ăn. Trong đầu người ta liên tục phải tính toán trong một ít đất đó phải làm cái gì cho ra nhiều tiền nhất. Vì thế, ta tập huấn, phổ biến mô hình trồng ngô, nhưng khi ta về thì họ lại suy nghĩ trồng bắp cải hoặc cây khác cho nhiều tiền hơn. Do đó, tôi mới nói phải kiên trì là như thế” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một vấn đề được hai bên đề cập là ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp. Theo ông Adam Blight, Monsanto có thế mạnh về nông nghiệp công nghệ số. Monsanto đã mua một công ty con chuyên về thời tiết từ lâu và công ty này tập trung sản xuất ra các phầm mềm giúp nông dân hoạch định các hoạt động trồng trọt. Công nghệ và phần mềm này đang được chào đón ở Mỹ, sử dụng trên 100.000ha; Sắp tới, sẽ triển khai sang Bra-xin, Argentina, Autralia và mong muốn bàn dự án thử nghiệm tại Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hoan nghênh ý tưởng nghiên cứu mới của tập đoàn Monsento, qua đó đa dạng hóa sản phẩm. Bộ trưởng cũng lưu ý công nghệ này có thể đóng vai trò quan trọng trong trào lưu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 khi “vạn vật có thể kết nối” để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, trở về cội nguồn của nền nông nghiệp cổ truyền. Bên cạnh đó, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn tập đoàn có thể nghiên cứu giống đặc sản cho từng vùng miền, qua đó xây dựng nền nông nghiệp sạch, hữu cơ phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước./.

Tác giả bài viết: Tuấn Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024

CLB sáng tạo, khởi nghiệp

Câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp BCEC

CLB bóng đá HSSV

CLB bóng đá HSSV