Đang truy cập : 274
•Máy chủ tìm kiếm : 107
•Khách viếng thăm : 167
Hôm nay : 38492
Tháng hiện tại : 1632380
Tổng lượt truy cập : 24850903
PV: Trong việc hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn đã có nhiều điểm mới với những quy định chặt chẽ tại Thông tư 152/2016/TT-BTC. Quy định mới này sẽ đảm bảo như thế nào về quản lý và sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ của công tác đào tạo nghề ngắn hạn, thưa ông?
Ông Trương Anh Dũng: Ngày 17/10/2016, Bộ Tài chính bàn hành Thông tư số 152/2016/TT-BTC quy định về quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng với các quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn. Việc ban hành Thông tư giúp cho các địa phương, cơ sở trong công tác quản lý kinh phí chặt chẽ, minh bạch, đúng mục tiêu, hỗ trợ đúng đối tượng, đồng thời đảm bảo hướng dẫn sử dụng kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả, đúng mức chi, nội dung chi, tránh việc sử dụng kinh phí sai đối tượng, không hiệu quả hoặc hỗ trợ đào tạo tràn lan không xác định được nơi làm việc và hiệu quả sau đào tạo.
PV: Để đảm bảo công tác dạy nghề đạt hiệu quả như mong muốn, ngoài việc hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, rất cần có những đổi mới trong việc thu hút nguồn xã hội hóa vào hỗ trợ đào tạo nghề. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Trương Anh Dũng: Khi xây dựng và triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, nhận thức được đây là Đề án với quy mô lớn, thời gian thực hiện dài, tác động tới hàng chục triệu người lao động nên cần có sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong xã hội để đảm bảo mục tiêu của Đề án. Nhất là trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế thì việc thu hút nguồn xã hội hóa vào hỗ trợ đào tạo nghề là rất quan trọng và cần thiết, góp phần giảm tải sức ép lên ngân sách nhà nước, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và xã hội cho công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động nông thôn. Việc xã hội hóa không chỉ là đóng góp về kinh phí mà còn cả sự hỗ trợ về thiết bị, cơ sở vật chất, hỗ trợ chương trình, giáo trình phù hợp với yêu cầu sản xuất, cử đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi tham gia đào tạo....
Tuy nhiên, để thu hút được các nguồn xã hội hóa, trước hết, bản thân các cơ sở đào tạo phải đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới cách tiếp cận trong việc tổ chức đào tạo, đào tạo gắn với doanh nghiệp, thị trường lao động. Đồng thời, cần rà soát, điều chỉnh bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa trong việc thực hiện Giáo dục nghề nghiệp nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng cho phù hợp. Có vậy, mới thu hút các doanh nghiệp đặt hàng đào tạo, thu hút lao động tham gia học nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng thị trường lao động.
Tác giả bài viết: Tuấn Anh
Nguồn tin: Tổng cục dạy nghề
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn