21:26 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 43461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1983320

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23114372

Biểu mẫu

Cổng thông tin HSSV

Quản lý đào tạo

Thư viện điện tử

Thư viện điện tử

Đánh giá KNN quốc gia

Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Lịch thi kết thúc MH, MĐ

Lịch thi
Tuyển sinh Daikin

Phần mềm QLVB

Phần mềm QLVB

Sổ tay HSSV

Sổ tay HSSV

Cổng thông tin giảng viên

Cổng thông tin giảng viên

BCEC E-Learning

BCEC E - Learning

Hỗ trợ học sinh sinh viên

Ban cố vấn HSSV

Phần mềm điểm danh

Phần mềm điểm danh

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức đào tạo nghề

Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi: Chính sách cho người học nghề phải tốt hơn!

Thứ ba - 17/12/2013 11:33
Bên lề Hội nghị Ủy ban tổ chức lần thứ nhất Thi tay nghề ASEAN lần thứ X tại Thành phố Hồ Chí Minh (diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/12/2013), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi đã trao đổi với báo chí về công tác đào tạo nghề hiện nay. Thứ trưởng nói: Những năm qua kinh tế nước ta phát triển tốt. Nhưng đánh giá lại, chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động còn thấp. Đăng cai tổ chức Thi tay nghề ASEAN là cơ hội để Việt Nam trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các nước trong khu vực về đào tạo nghề cũng như mở ra cơ hội hợp tác giữa cơ sở đào tạo nghề của Việt Nam với các nước trong khu vực.
 
photo 3.JPG
 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi trả lời phỏng vấn của báo chí bên lề Hội nghị
 
PV: Ông đánh giá thế nào về chất lượng tay nghề của lao động nước ta hiện nay?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi: Thế giới đánh giá cao Việt Nam chúng ta đang ở trong thời kỳ “dân số vàng”. Nhưng nếu chúng ta không có chủ trương, chính sách để thúc đẩy nguồn nhân lực có trình độ thì sẽ bỏ qua cơ hội lớn. Vì năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của chúng ta thấp và điều quan trọng là chất lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu. Các doanh nghiệp FDI “kêu lắm” vì lao động của chúng ta thiếu kỹ năng mềm. Đó là về văn hóa, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp... lao động của Việt Nam ta chưa biết nhiều...
PV: Thưa ông, hiện nước ta đang thiếu lao động có tay nghề nhưng nhiều cơ sở đào tạo nghề phải đóng cửa vì không có người học?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi: Trong thực tế đang có điều này. Nó phụ thuộc nhiều yếu tố. Thứ nhất, người dân chưa mặn mà với học nghề. Thứ hai, năng lực của nhiều cơ sở dạy nghề cũng chưa tốt, chưa đáp ứng nhu cầu của người học. Bên cạnh đó, chính sách dành cho dạy nghề cũng chưa tương thích với thực tiễn nên chưa phân luồng được học sinh đi học nghề. Đó là chưa kể quy định điểm sàn, nới điểm sàn, nguyện vọng 1, 2... chưa hấp dẫn người học nên con em chạy vào đại học cả thôi.
PV: Để thu hút học sinh theo học nghề, khó khăn nhất là gì, thưa ông?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi: Cái khó là trong tư duy của bố mẹ vẫn chưa định hướng cho con học xong THCS, THPT sẽ theo học nghề mà phải vào đại học. Cho con đi học nghề thì khát vọng của gia đình chưa thỏa mãn. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm học nghề sẽ học ở đâu, việc làm như thế nào thì cơ sở dạy nghề chưa đủ năng lực để chuyển tải hết cho người học. Nói như thế, chính sách dạy nghề cho người dân của chúng ta cũng chưa phong phú, hiệu quả.
Một vấn đề nữa là hiện nay giáo dục chưa có nhiều chính sách định hướng cho người học theo kiểu năng lực đến đâu thì học nghề, đến đâu thì học hàn lâm... Những cơ chế đó đã có tổ chức nhưng chưa thành nề nếp nên người học không mặn mà với học nghề là vậy.
PV: Trước những khó khăn ấy, Bộ Lao động - thương binh và xã hội sẽ làm gì để phát triển nguồn nhân lực dạy nghề?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi: Chính sách cho người học nghề phải tốt hơn. Cụ thể, người học xong THCS đi học nghề sẽ không mất tiền. Cơ sở dạy nghề phải gắn kết, tìm kiếm doanh nghiệp để hợp tác đào tạo, tuyển dụng. Có việc làm ngay, có thu nhập ngay người ta mới mặn mà. Cơ hội tiếp theo là đào tạo tại chức, liên thông, từ xa đồng bộ ở nhiều cấp. Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất hiện nay là đào tạo lao động phải vừa có kỹ năng cứng, kỹ năng mềm. Như vậy, cơ sở đào tạo nghề phải được chuyển đổi, không thể cứ đào tạo mà chất lượng thế nào không cần biết. Có như vậy chúng ta mới đáp ứng được nhu cầu phát triển nguồn nhân lực nước nhà.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: tcdn.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tuyển dụng

Tuyển dụng

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tổng cục GDNN

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Bộ NN&PTNT

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

BCEC - Nơi niềm tin tỏa sáng

Nơi niềm tin tỏa sáng

Ban liên lạc cựu HSSV

Ban liên lạc cựu HSSV 2021

Đăng ký thi chứng chỉ tin học

Đăng ký thi chứng chỉ UDCNTT

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

Tuyển sinh đào tạo sơ cấp

50 Năm xây dựng và PT

50 năm xây dựng và phát triển
CSDL Quốc gia

CLB tiếng Anh BCEC

CLB tiếng Anh BCEC
Đăng ký tuyển sinh năm 2023
Tuyển sinh năm 2024